Lấy an dân làm cơ sở phòng chống dịch COVID-19

Cập nhật, 18:24, Thứ Bảy, 05/02/2022 (GMT+7)

Trong bối cảnh bị ảnh hưởng dịch COVID-19, Huyện ủy Long Hồ đã có nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo để phòng chống dịch và đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết. Trước thềm năm mới, phóng viên Báo Vĩnh Long có cuộc phỏng vấn đồng chí Hồ Văn Minh- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Long Hồ về vấn đề trên.

Đồng chí Hồ Văn Minh- Tỉnh ủy viên,  Bí thư Huyện ủy Long Hồ
Đồng chí Hồ Văn Minh- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Long Hồ

* Thưa đồng chí, vượt qua những khó khăn, thách thức do ảnh hưởng dịch COVID-19, Huyện ủy Long Hồ đã đạt được những thành tựu gì trong năm qua?

- Đảng bộ và nhân dân huyện Long Hồ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020- 2025 và thực hiện Nghị quyết Huyện ủy năm 2021 trong bối cảnh nhiều khó khăn, nhất là khi dịch COVID-19 bùng phát, đã tác động rất lớn đến mọi mặt đời sống xã hội.

Với tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, Huyện ủy tập trung lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị về phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, tập trung phòng chống dịch COVID-19.

Kết quả nổi bật là: giá trị sản xuất ngành nông nghiệp- thủy sản tăng 0,8% so cùng kỳ. Thu ngân sách nhà nước đạt khá, đảm bảo công tác chi thường xuyên, đặc biệt là chi cho đầu tư xây dựng cơ bản và phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội. Cuối năm 2021, huyện có thêm xã Tân Hạnh và Thạnh Quới đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), xã Bình Hòa Phước, Lộc Hòa và Phú Đức đạt NTM nâng cao, nâng tổng số có 9/14 xã NTM, trong đó 4 xã NTM nâng cao.

Trong năm, đã huy động sức dân trên 8 tỷ đồng xây đường giao thông nông thôn. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, chính sách đối với người có công, an sinh xã hội được thực hiện đúng quy định, nhất là việc hỗ trợ người bị ảnh hưởng dịch COVID-19…

* Xin đồng chí chia sẻ về những kinh nghiệm, cách làm hay trong ứng phó đại dịch COVID-19?

- Phương châm của huyện là “chống dịch như chống giặc”, mọi khâu chuẩn bị cũng giống như chống giặc, mà đánh giặc cũng phải toàn dân, phải trang bị lực lượng, có người chỉ huy. Thường vụ cấp ủy các cấp, cấp ủy viên đều tham gia các ban chỉ đạo, các tổ công tác, như: tổ truy vết; tổ tuần tra, kiểm soát các chốt; tổ đi chợ thay; tổ vận động hỗ trợ, cứu trợ…

Huyện kêu gọi sự nêu gương của đảng viên theo tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, kêu gọi sự tình nguyện của các đoàn viên, hội viên tham gia lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Điểm đặc biệt là lực lượng ngoài ngành có thể tham gia đảm đương, hỗ trợ lực lượng y tế. Các khâu bảo vệ an ninh trật tự, tiếp đón, hướng dẫn, nhập dữ liệu, đo huyết áp… đều được tập huấn kỹ lưỡng. Do đó, lực lượng y tế chỉ tập trung khám sàng lọc, tiêm ngừa, lấy mẫu xét nghiệm. Nhờ vậy, các chương trình tiêm ngừa, xét nghiệm diện rộng được thực hiện rất nhanh.

Huyện Long Hồ đã “lấy an dân làm cơ sở phòng chống dịch”, quan tâm chăm lo an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân, cung cấp thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh và cách phòng trị… tạo sự an tâm, tin tưởng của người dân để đồng hành với Đảng, Nhà nước trong phòng chống dịch.

* Khi bước sang giai đoạn mới, công tác phòng chống dịch COVID-19 sẽ được huyện quan tâm thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

- Huyện tập trung tuyên truyền thay đổi nhận thức trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên ra quần chúng nhân dân về biện pháp phòng chống dịch theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ về “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Đi liền với đó sẽ kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về phòng chống dịch. Đồng thời, đẩy mạnh tiến độ tiêm vắc xin, khi cần thiết sẽ trưng dụng lực lượng hỗ trợ cho ngành y tế.

Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ, cứu trợ của Chính phủ, vận động các nguồn lực xã hội, các tổ chức cá nhân để hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn, để không ai bị thiếu đói do ảnh hưởng dịch bệnh. Từ đó, an tâm thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

Trong trường hợp, nếu phát hiện F0 ở ngoài cộng đồng thì nhanh chóng truy vết khoanh vùng, xét nghiệm để bóc tách F0 đưa đi điều trị, quản lý F1, F2. Đồng thời, tổ chức thí điểm cách ly F1 tại nhà khi có đủ điều kiện.

l Năm 2022, Huyện ủy Long Hồ có những kế hoạch gì để đưa kinh tế huyện nhà phát triển và đời sống người dân được nâng cao trong bối cảnh mới, thưa đồng chí?

- Huyện ủy tiếp tục quán triệt các cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong đó trọng tâm là tập trung thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân vừa phát triển kinh tế- xã hội”.

Tiếp tục lãnh đạo thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM- đô thị văn minh”, trong đó tập trung phát triển giao thông nông thôn, xây dựng khu dân cư an toàn, sáng- xanh- sạch- đẹp; tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để xây dựng xã NTM, phấn đấu đến năm 2025 huyện đạt NTM.

Mở rộng các mô hình sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao, lúa hữu cơ các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao có hiệu quả trong thời gian qua, như: nuôi lươn không bùn, nuôi gà trên đệm lót sinh học... Đồng thời, xây dựng nguồn nguyên liệu phục vụ cho công nghiệp chế biến nông sản.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế vườn và phát triển du lịch sinh thái ở các xã cù lao. Đa dạng hóa các loại cây ăn trái ở 4 xã cù lao để thu hút khách du lịch, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế trọng tâm. Từng bước phấn đấu mỗi xã- thị trấn có một sản phẩm OCOP. Tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội gắn kết đồng bộ với xây dựng NTM, phát triển đô thị. Chủ động thích ứng biến đổi khí hậu.

Bên cạnh, thường xuyên quan tâm làm tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho gia đình chính sách, các hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo. Xây dựng quỹ Vì người nghèo và xây nhà đại đoàn kết. Quan tâm chăm sóc, giáo dục trẻ em; đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho lao động, chăm sóc tốt sức khỏe và cải thiện đời sống nhân dân.

* Xin cảm ơn đồng chí!

XUÂN TƯƠI (thực hiện)