Dân vận khéo, sức mạnh tổng hợp để thành công

04:01, 02/01/2022

Năm 2021, phong trào thi đua "Dân vận khéo" của hệ thống chính trị tỉnh Vĩnh Long tiếp tục được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo thực hiện và xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tạo sức mạnh tổng hợp trong cộng đồng và đạt được những kết quả quan trọng trong tình hình mới.

 

“Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao chất lượng sống.
“Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao chất lượng sống.

Năm 2021, phong trào thi đua “Dân vận khéo” của hệ thống chính trị tỉnh Vĩnh Long tiếp tục được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo thực hiện và xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tạo sức mạnh tổng hợp trong cộng đồng và đạt được những kết quả quan trọng trong tình hình mới.

Phát huy dân vận vượt khó khăn

Năm 2021, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng các ngành các cấp đã sáng tạo, phát động đăng ký thực hiện nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực, nhất là trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Qua triển khai, tuyên truyền, tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, nhận thức của các tầng lớp nhân dân tiếp tục được nâng lên.

Ban Dân vận các cấp đã chủ động tham mưu cấp ủy đảng có sự định hướng cụ thể về nội dung, vấn đề bức thiết cần tập trung phát động, hướng vào các vấn đề quan tâm của Nhân dân, giải quyết những nhu cầu cho người dân gặp khó khăn trong cuộc sống.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, các cấp, các ngành, MTTQ, các tổ chức chính trị- xã hội luôn kết hợp phong trào thi đua “Dân vận khéo” với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, đơn vị, cơ sở và quan tâm đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện.

Kết quả trong năm 2021, có 2.572 tập thể và 23.268 cá nhân trong tỉnh đăng ký thực hiện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh trật tự và được diễn ra đều khắp cơ quan đảng, chính quyền, tổ chức chính trị- xã hội, lực lượng vũ trang từ tỉnh đến cơ sở và doanh nghiệp, nhưng tập trung nhiều nhất là ở cấp xã và ấp, khóm.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Hạnh- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn kết chặt chẽ với các phong trào hành động cách mạng.

Các điển hình “Dân vận khéo” không ngừng được mở rộng và ngày càng phong phú, đa dạng về nội dung, hình thức, tập trung giải quyết cơ bản những vấn đề khó, bức xúc ở địa phương, đơn vị, đã tạo niềm tin, khơi dậy nội lực trong Nhân dân, từ đó đã huy động đông đảo các tầng lớp quần chúng nhân dân tham gia vào việc phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Song song với công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ về công tác phòng chống dịch COVID-19, Hội LHPN TP Vĩnh Long đã tích cực vận động phụ nữ chủ động tham gia các hoạt động an sinh xã hội, chung tay phòng chống dịch trên địa bàn, tổng trị giá trên 4 tỷ đồng, gồm các hoạt động như tham gia các chốt trực trên địa bàn, vận động hỗ trợ người dân khó khăn, tham gia hỗ trợ ngành y tế, có 655 chị trực tiếp tham gia tổ giám sát cộng đồng...

Đặc biệt, hội 2 cấp đã thành lập được 8 “Bếp ăn 0 đồng” do Hội vận động quản lý, đồng thời tham gia 7 “Bếp ăn 0 đồng” của địa phương với 62 chị trực tiếp tham gia. Kết quả đã nấu được hơn 80.000 phần ăn phục vụ các y, bác sĩ, các chiến sĩ trực chốt và hộ nghèo trong khu cách ly và khu phong tỏa trên địa bàn, trong đó hơn 35.000 phần ăn do Hội tự vận động.

“Ngoài ra Hội phụ nữ 11 phường còn vận động được 129 chị tham gia tổ đi chợ thay, trong đó có 11 tổ của phụ nữ phường hỗ trợ các hộ khó khăn, neo đơn; 11/11 cơ sở hội trên địa bàn thành phố đồng loạt vận động và tổ chức trao phát trên 1.000 phần quà cho phụ nữ và trẻ em bị ảnh hưởng dịch bệnh. Những hoạt động sẻ chia trong khó khăn này đã tạo hiệu ứng đồng thuận mạnh mẽ trong cộng đồng”- Chủ tịch Hội LHPN TP Vĩnh Long Trần Thị Minh Hường cho biết.

Dân vận khéo xây dựng nông thôn mới

Đặc biệt là phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả nổi bật, đời sống vật chất tinh thần người dân nông thôn được nâng lên rõ rệt.

Dân vận, MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội đã tích cực vận động Nhân dân tự nguyện tham gia đóng góp tiền của, vật chất để xây dựng hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi và các công trình an sinh xã hội ở địa phương.

Kết quả năm 2021, tổng nguồn vốn huy động trong Nhân dân đóng góp đạt gần 30 tỷ đồng. Ngoài nguồn lực ngân sách Nhà nước, chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị- xã hội còn chú trọng huy động nguồn lực đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.

Bên cạnh đó, MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội tích cực tuyên truyền vận động người dân cải tạo vườn tạp, vườn kém hiệu quả, cải tạo nhà ở, xây dựng các công trình vệ sinh hộ gia đình, tạo cảnh quan môi trường, thúc đẩy hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao…, đã tạo diện mạo mới cho môi trường sống và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân ở nông thôn, nhất là các xã nông thôn mới và xã nông thôn mới nâng cao.

Hội Người cao tuổi xã Thanh Bình (Vũng Liêm) luôn vận động người cao tuổi phát huy vai trò tiêu biểu, gương mẫu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Các chi hội góp phần cùng với địa phương xây dựng nhiều tuyến đường nông thôn cho bà con lưu thông hai mùa mưa nắng; vận động hội viên xây dựng môi trường sống sáng- xanh- sạch- đẹp, vận động nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh lắp đặt đèn chiếu sáng trên các tuyến đường liên ấp.

Ông Lê Thế Hòa- nguyên Chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện Vũng Liêm cho biết, phong trào xây dựng nông thôn mới được người cao tuổi đồng tình hưởng ứng và vận động gia đình, người dân tích cực thực hiện.

Từ đó góp phần cho các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đạt được kết quả cao. Hội Người cao tuổi xã Thanh Bình làm rất tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên nâng cao chất lượng cuộc sống, đa số người cao tuổi trong xã cải thiện được cuộc sống, hộ khá, giàu ngày càng nhiều, góp phần kéo giảm hộ nghèo đáng kể.

Mô hình “Bếp ăn 0 đồng” của Hội LHPN TP Vĩnh Long tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực, mang lợi ích thiết thực cho xã hội.
Mô hình “Bếp ăn 0 đồng” của Hội LHPN TP Vĩnh Long tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực, mang lợi ích thiết thực cho xã hội.

Nhìn chung, phong trào thi đua “Dân vận khéo” năm 2021 của hệ thống chính trị tỉnh Vĩnh Long đã đóng góp tích cực đến phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà, đảm bảo an ninh trật tự, nâng cao đời sống nhân dân.

Từ đó, hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật được quan tâm đầu tư, nhất là hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi, nước sạch, trạm y tế, trường học. Công tác giảm nghèo bền vững được tỉnh quan tâm thực hiện có hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,66% (giảm 0,5% so với năm 2020).

Phát huy hiệu quả, trong năm 2022, các ngành, các cấp sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền vận động, tổ chức thực hiện phong trào “Dân vận khéo” ngày càng đi vào chiều sâu, đạt kết quả thiết thực, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp Nhân dân.

Bài, ảnh: HẢI YẾN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh