Các dự án luật sửa đổi sẽ tháo gỡ những vướng mắc trong thực tiễn

08:01, 08/01/2022

Tại thảo luận tổ của kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long thống nhất cao với Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.

 

Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm chủ trì buổi thảo luận và đóng góp cho dự án luật sửa đổi.
Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm chủ trì buổi thảo luận và đóng góp cho dự án luật sửa đổi.

(VLO) Tại thảo luận tổ của kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long thống nhất cao với Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.

Các đại biểu cho rằng những nội dung này kịp thời, hiệu quả, rất cần thiết để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn về thể chế, pháp luật, khơi thông và phát huy nguồn lực cho phát triển kinh tế- xã hội trong bối cảnh vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội. Đồng thời, các đại biểu cũng đóng góp nhiều nội dung cụ thể để việc thực thi các luật này hiệu quả hơn.

+ Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm: Đảm bảo tính thống nhất đồng bộ giữa các luật

Cần nghiên cứu kỹ, tiếp tục rà soát những vấn đề còn bất cập nhất là các quy định có tính chất độc lập tương đối để đảm bảo tính thống nhất đồng bộ giữa các luật.

Đối với Luật Đầu tư công nên tách giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư để thực hiện nhanh việc giải phóng mặt bằng thuận lợi hơn. Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Chính phủ đã thực hiện nhiều công trình hiệu quả phát triển kinh tế xã hội vùng khó khăn nên đề nghị cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương có cơ chế giám sát chặt chẽ trong quá trình lập và triển khai dự án.

Các Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đề nghị quan tâm hơn quá trình triển khai thực hiện có giám sát quản lý chặt, đúng quy định, tránh trường hợp lợi dụng luật thuế mà thi hành việc thu thuế không đảm bảo.

Đối với Luật Thi hành án dân sự hiện nay cũng còn nhiều bất cập, vướng nhiều quy định, nhiều vụ án tranh chấp đất đai gây khó khăn, kéo dài, chậm giải quyết.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ thi hành án dân sự còn thiếu, gây khó cho việc giải quyết các thủ tục, vì vậy tôi đề nghị cần quan tâm củng cố, bổ sung đối với các thành viên thi hành án dân sự cấp cơ sở để đảm bảo việc thi hành án nhanh chóng, hiệu quả, đúng quy định.

+ Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Minh Trang: Cần đánh giá kỹ chính sách giá điện

Qua nghiên cứu bước đầu, hầu hết các dự thảo luật được sửa đổi lần này theo hướng phân cấp thẩm quyền cho địa phương, mở rộng quyền chủ động cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Đối với nội dung sửa đổi Luật Điện lực, thống nhất sửa đổi quy định thu hút đầu tư vào ngành điện theo hướng “Nhà nước thu hút mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng lưới điện truyền tải trừ các dự án lưới điện do Nhà nước đầu tư theo quy hoạch phát triển điện lực trong từng thời kỳ”, việc này sẽ đẩy mạnh thu hút đầu tư tư nhân vào đầu tư mạng lưới truyền tải, tháo điểm nghẽn giữa năng suất nguồn điện và mạng lưới hiện nay.

Đặc biệt, chính sách giá điện và các loại phí có liên quan đến truyền tải điện là vấn đề phức tạp cần xem xét, đánh giá cẩn trọng, kỹ lưỡng.

Đồng thời, tôi đề xuất cơ quan chủ quản nghiên cứu bổ sung thêm các chính sách quy định về phát triển năng lượng tái tạo, bổ sung các quy định giúp khắc phục được tình trạng thiếu liên thông, đồng bộ giữa đấu nối nguồn điện với lưới truyền tải điện quốc gia, lưới điện kết nối vùng, miền.

Về Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe điện là phù hợp, kịp thời để khuyến khích đầu tư sản xuất, nắm bắt cơ hội phát triển xe ô tô điện chạy pin, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thực hiện cam kết quốc tế về bảo vệ môi trường cũng như định hướng sản xuất, tiêu dùng theo hướng phát triển công nghiệp sạch.

Nếu có thể, nên cân nhắc thêm những chính sách ưu đãi lớn hơn, dài hơi hơn để phát triển, tăng vị thế cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, vừa tạo động lực tăng trưởng và tạo nguồn thu ngân sách nhà nước trong thời gian tới.

Về Luật Đầu tư, Chính phủ cần xem xét, cân nhắc để đưa ra các quy định cụ thể trong thực hiện chủ trương phân cấp, phân quyền, nhất là về thời gian, điều kiện, chương trình, danh mục dự án được bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn nằm trong quy hoạch phát triển kinh tế- xã hội, quy hoạch ngành của địa phương.

HẢI YẾN (thực hiện)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh