Xây dựng quan hệ Nghị viện trở thành hình mẫu góp phần thúc đẩy mối quan hệ với các nước

Cập nhật, 18:39, Thứ Hai, 20/12/2021 (GMT+7)

 Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đến Hàn Quốc, Ấn Độ đã thành công rất tốt đẹp.

Đêm 19/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã kết thúc chuyến thăm chính thức Hàn Quốc và Ấn Độ. Chuyến thăm chính thức đã tiếp tục phát huy thế mạnh của ngoại giao nghị viện trong quan hệ song phương với hai đối tác chiến lược quan trọng ở khu vực châu Á, củng cố quan hệ chính trị tin cậy với lãnh đạo cấp cao Quốc hội Hàn Quốc và Ấn Độ, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về các hoạt động của nghị viện cũng như các biện pháp phục hồi, phát triển kinh tế.

Chỉ trong 7 ngày làm việc với gần 70 sự kiện diễn ra trong chuỗi hoạt động không ngưng nghỉ, lãnh đạo Quốc hội/Nghị viện hai nước đều mong muốn, hai bên xây dựng quan hệ nghị viện trở thành mối quan hệ hình mẫu, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Ấn Độ cũng như Đối tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc lên một tầm cao mới. 

Trước hết phải khẳng định rằng, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến Hàn Quốc và Ấn Độ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong tổng thể các hoạt động đối ngoại của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta triển khai thắng lợi các chính sách đối ngoại đề ra tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng, từ đó góp phần tạo thế và lực mới để đất nước phát triển kinh tế, xã hội, phục hồi, phát triển sau đại dịch Covid-19.

Đã có gần 70 sự kiện liên tục tại 2 nước, trong đó có nhiều cuộc tiếp xúc cấp cao của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam như hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc, hội kiến Thủ tướng Chính phủ Hàn Quốc, hội kiến Tổng thống Ấn Độ, hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ, gặp Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ, các hoạt động giao lưu hợp tác, kết nối các địa phương và doanh nghiệp hai bên.

Chủ tịch Quốc hội thăm Hàn Quốc: Nhiều thỏa thuận hợp tác lần đầu tiên được kí kết

Trong bối cảnh dịch bệnh có diễn biến phức tạp và đang chuẩn bị tổ chức Hội nghị thường niên lần thứ 29 Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong Seug vẫn dành sự đón tiếp trọng thị đối với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong Seug. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong Seug. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Trong không khí cởi mở, chân thành, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Park Byeong Seug cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội hai nước đã tiến hành hội đàm, trao đổi về đẩy mạnh hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Chủ tịch Quốc hội hai nước nhất trí tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; tăng cường hợp tác nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine và thuốc điều trị Covid-19; hỗ trợ dự án xây dựng Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Việt Nam bằng nguồn vốn của Quỹ hợp tác phát triển kinh tế của Hàn Quốc.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ giữa Quốc hội hai nước, mong muốn phát triển quan hệ hai Quốc hội trở thành hình mẫu hợp tác nghị viện với việc lập ra các nhóm nghị sĩ hữu nghị, nữ nghị sĩ, nghị sĩ trẻ; hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau trong các diễn đàn liên nghị viện quốc tế và khu vực như IPU, APPF, ASEP, MSEAP, AIPA; nhất trí thúc đẩy phát triển quan hệ “Đối tác hợp tác chiến lược” lên tầm cao mới; cùng nhau chia sẻ các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm.

Trong chuyến thăm Hàn Quốc, vấn đề thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế cũng được hai bên đặc biệt chú ý. Theo Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà, tại hội đàm 2 bên khẳng định cần nâng cao kim ngạch thương mại song phương giữa 2 nước:

"Hai Chủ tịch Quốc hội đã có cuộc hội đàm kéo dài, trao đổi cởi mở với sự tin cậy cao; nhất trí phấn đấu đạt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên mức 100 tỷ USD vào năm 2023 và 150 tỷ USD vào năm 2030 theo hướng cân bằng cán cân thương mại; khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục đầu tư, mở rộng quy mô đầu tư tại Việt Nam" - Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội cho biết.

Tại Hàn Quốc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp hơn 40 tập đoàn lớn nhất của Hàn Quốc. Diễn đàn doanh nghiệp cũng được tổ chức với sự tham dự của hơn 600 đại biểu trực tiếp và trực tuyến. Kết thúc diễn đàn đã có 27 biên bản ghi nhớ MOU được ký kết với trị giá gần 10 tỷ USD.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp lãnh đạo Công ty GS E&C. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp lãnh đạo Công ty GS E&C. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Phát biểu trước các doanh nghiệp Hàn Quốc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Quốc hội Việt Nam khẳng định ủng hộ nâng cấp quan hệ giữa hai nước lên tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

"Tuy dịch bệnh hiện nay đang rất khó khăn nhưng Việt Nam có câu "hết mưa thì trời chắc chắn lại sáng”. Còn các bạn Hàn Quốc thì cũng có câu là “sau cơn mưa thì đất sẽ săn chắc hơn”. Chúng tôi tin rằng, anh em bạn bè thì càng lúc khó khăn, chúng ta càng đến với nhau hơn.  Trong một điều kiện thế giới đang biến động một cách rất nhanh chóng và nhiều yếu tố rất khó lường, chúng tôi nghĩ rằng trong bất định đó, quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc luôn luôn không thay đổi. Chúng ta chia sẻ những kinh nghiệm để hỗ trợ nhau trong phát triển" - Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Đáng chú ý trong trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, tỉnh Bắc Ninh đã ký thỏa thuận phát triển dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện bán dẫn với vốn đầu tư lên tới 1,6 tỷ USD.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn cho biết, đây là bước đột phá tạo động lực phát triển, đặc biệt không chỉ đối với tỉnh Bắc Ninh nói riêng, mà còn đối với Việt Nam, trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Theo ông, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, nhiều nước trên thế giới và nhiều khu vực thì đang bị gián đoạn hoặc là đứt gãy chuỗi sản xuất. Việc hình thành nhà máy sản xuất của Tập đoàn Amkor sẽ có tác dụng thúc đẩy rất lớn đối với ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam, thúc đẩy ngành sản xuất công nghiệp điện tử, đồng thời khẳng định rằng Việt Nam là thị trường rất quan trọng của các tập đoàn bán dẫn trên thế giới cũng như ngành sản xuất công nghiệp điện tử, ngành công nghệ công nghệ cao.

 Chủ tịch Quốc hội chứng kiến lễ ký Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc về bảo hiểm xã hội. (Ảnh: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội chứng kiến lễ ký Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc về bảo hiểm xã hội. (Ảnh: TTXVN)

Lần đầu tiên Chính phủ hai nước đã ký Hiệp định về bảo hiểm xã hội. Theo Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung hiệp định này đã được hai nước đàm phát trong vòng 7 năm qua. Mục tiêu lớn nhất chính là đảm bảo quyền lợi cho người lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc và ngược lại. 

Theo Bộ trưởng, trên cơ sở Hiệp định này, Việt Nam tiếp tục làm căn cứ để đàm phán với các quốc gia khác, trong đó tập trung vào 8 quốc gia mà có đông người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, đặc biệt là khu vực như Nhật Bản, Đức và một số quốc gia lân cận. Đồng thời Việt Nam cũng phải chú trọng để sửa đổi pháp luật để tương thích với luật điều ước quốc tế, tương thích với pháp luật Việt Nam hiện hành, đảm bảo được định hướng trong việc cải cách chính sách bảo hiểm xây dựng một tế bảo hiểm xã hội Việt Nam đa dạng, đa tầng và hiện đại, hội nhập.

Thế giới muôn vàn đổi thay nhưng quan hệ Việt Nam - Ấn Độ vẫn thủy chung, trong sáng

Kết thúc chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã thăm chính thức Ấn Độ. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 5 năm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ.

Tối 16/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla.
Tối 16/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla.

Trong bài diễn văn tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, so với chiều dài lịch sử hơn hai nghìn năm giao lưu, tiếp biến văn hóa Việt Nam - Ấn Độ, 5 năm chỉ là một chớp mắt, nhưng nó lại là mốc son chói lọi, in dấu ấn của hơn hai nghìn năm giao lưu văn hóa, tư tưởng của văn minh Ấn Độ với văn minh Việt Nam. Thế giới muôn vàn đổi thay nhưng quan hệ Việt Nam - Ấn Độ vẫn thủy chung, trong sáng.

"Từ đó đến nay, quan hệ hai nước chúng ta đã đạt được những thành tựu phát triển đáng khích lệ, dựa trên 5 trụ cột chính: Hợp tác chính trị, ngoại giao; Hợp tác quốc phòng, an ninh; Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư; Hợp tác khoa học công nghệ; Hợp tác giáo dục, đào tạo và giao lưu văn hóa nhân dân. Trong 5 năm qua, đã có 7 chuyến thăm cấp cao của hai nước, một tần suất trao đổi đoàn cấp cao lớn nhất mà Việt Nam có với bất kỳ nước nào. Những chuyến thăm cấp cao không những đặt nền tảng, tạo động lực cho việc triển khai các thỏa thuận hợp tác đã được ký kết mà còn góp phần thắt chặt thêm độ tin cậy chính trị giữa hai nước" - Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Với Ấn Độ, quan hệ thương mại những năm qua đã phát triển rất tốt đẹp, nhưng số vốn đăng ký của các nhà đầu tư Ấn Độ vào Việt Nam chưa đến 1 tỷ USD. Vì thế, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đã dành thời gian tiếp nhiều các tập đoàn lớn, các tỷ phú Ấn Độ và đặc biệt hơn nữa là đã tổ chức một diễn đàn doanh nghiệp lớn nhất từ trước đến nay với sự tham dự trực tiếp của hơn 250 doanh nghiệp, các tỷ phú và hơn 500 đại biểu tham dự trực tuyến.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông thông tin, tại diễn đàn này, hai bên đã ký kết 12 MOU với trị giá hàng tỷ USD trong các lĩnh vực khai thác dầu khí, năng lượng mới, công nghệ thông tin, sản xuất phần mềm, dược phẩm, các thiết bị y tế và Vaccine. Đây là lĩnh vực Việt Nam còn nhiều tiềm năng, lợi thế để hợp tác giữa hai nước.

"Việt Nam kỳ vọng là sau chuyến đi này có một làn sóng đầu tư mới của Ấn Độ vào Việt Nam. Bởi vì hiện nay đầu tư của Ấn Độ sang Việt Nam vẫn còn rất khiêm tốn, mới đạt trên 1 tỷ USD và nó chưa phản ánh hết tiềm năng lợi thế của hai nước" - Thứ trưởng cho biết.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp tỷ phú, Chủ tịch Tập đoàn Essar, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Ấn Độ và nhiều lãnh đạo khác thuộc các tập đoàn, công ty lớn tại Ấn Độ.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp tỷ phú, Chủ tịch Tập đoàn Essar, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Ấn Độ và nhiều lãnh đạo khác thuộc các tập đoàn, công ty lớn tại Ấn Độ.

Dưới một góc nhìn khác, Phó Chủ tịch Ủy Ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng cũng nhấn mạnh đến một lĩnh vực trong hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Ấn Độ, đó là năng lượng. Đây là một trong những lĩnh vực then chốt cũng như khuyến khích của Việt Nam với các nhà đầu tư nước ngoài.

"Hai bên cũng đã ghi nhận và có những dấu hiệu thiện chí, đẩy mạnh các hoạt động hợp tác tích cực trong thời gian tới. Đối với các hoạt động tìm kiếm thăm dò dầu khí mới, cũng như đặt ra các hoạt động năng lượng tái tạo mới như điện, điện gió, điện gió ngoài khơi. Đây là những tín hiệu rất tích cực. Chuyến đi này đã đem lại niềm tin rất quan trọng cho nhà đầu tư của Ấn Độ tiếp tục đầu tư và đẩy mạnh đầu tư hơn nữa tại Việt Nam trong thời gian tới" - ông Hồ Sỹ Hùng nói.

Một trong những hoạt động quan trọng trong chuyến thăm lần này tại hai nước Hàn Quốc và Ấn Độ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành nhiều thời gian để gặp gỡ, trò chuyện với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định: Đảng, Nhà nước ta luôn luôn coi đồng bào ta ở nước ngoài là bộ phận máu thịt của Việt Nam theo truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc. Tiếp theo Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị và chỉ thị 45, vừa rồi, Bộ Chính trị đã ban hành kết luận 12 có mấy điểm rất mới, toát lên tinh thần của kết luận 12 Bộ chính trị là cả hệ thống chính trị và bà con trong nước từ Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội và mọi người dân ở trong nước cần phải có trách nhiệm lớn hơn, vừa thể hiện tình cảm, trách nhiệm lớn hơn đối với đồng bào ta ở nước ngoài. Đặc biệt quan tâm đến việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tăng cường bảo hộ công dân.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, thời gian tới, Quốc hội, Chính phủ sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, tạo cơ sở pháp lý thống nhất, đồng bộ cho việc thực hiện và giám sát thực hiện pháp luật về người Việt Nam ở nước ngoài.       

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Đại sứ quán và gặp cộng đồng người Việt Nam tại Ấn Độ. (Ảnh: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Đại sứ quán và gặp cộng đồng người Việt Nam tại Ấn Độ. (Ảnh: TTXVN)

Theo Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, nội dung trong các cuộc hội kiến, hội đàm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với lãnh đạo cấp cao hai nước, sẽ được triển khai một cách cụ thể trong thời gian tới.

"Chúng ta tiếp tục thể chế hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng thành những chủ trương, chính sách rất cụ thể để góp phần tích cực trong việc hợp tác, đầu tư thương mại cũng như các lĩnh vực khác. Thông qua những hoạt động như vậy tiếp tục khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế và tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của Quốc hội trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, cùng với việc hợp tác quốc tế trong những năm tiếp theo" - ông Bùi Văn Cường nhấn mạnh.

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đến Hàn Quốc, Ấn Độ đã thành công rất tốt đẹp với các hoạt động phong phú, nhiều cấp độ, trao đổi thực chất, đạt kết quả toàn diện về chính trị, đối ngoại, ngoại giao phục vụ kinh tế, ngoại giao vaccine và công tác người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần tạo xung lực mới thúc đẩy nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc, xứng đáng với tiềm năng hợp tác hai nước; đồng thời đưa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ đi vào chiều sâu, thực chất hơn./.

Theo Lê Tuyết/VOV