Sáng tạo tuyên truyền để dân hiểu, tin và làm theo

06:08, 01/08/2021

Xác định công tác tuyên truyền chiếm vị trí quan trọng trong phòng chống COVID- 19, thời gian qua ngành Tuyên giáo của Đảng ở tỉnh Vĩnh Long đã có những cách làm hay, sáng tạo. Qua đó, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân cùng chung sức, chung lòng vượt qua khó khăn, quyết tâm chiến thắng đại dịch.

 

Công tác thông tin tuyên truyền đã tăng cường đồng thuận xã hội, huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong công cuộc phòng chống COVID-19.
Công tác thông tin tuyên truyền đã tăng cường đồng thuận xã hội, huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong công cuộc phòng chống COVID-19.

(VLO) Xác định công tác tuyên truyền chiếm vị trí quan trọng trong phòng chống COVID- 19, thời gian qua ngành Tuyên giáo của Đảng ở tỉnh Vĩnh Long đã có những cách làm hay, sáng tạo. Qua đó, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân cùng chung sức, chung lòng vượt qua khó khăn, quyết tâm chiến thắng đại dịch.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Bên cạnh phát tờ rơi, phát loa tuyên truyền, mỗi ngày khi có thông tin mới về chủ trương, chính sách, các giải pháp phòng chống dịch của Đảng, Chính phủ và định hướng tuyên truyền từ Ban Tuyên giáo cấp trên, Ban Tuyên giáo xã Phước Hậu (Long Hồ) nhanh chóng cập nhật, chia sẻ trên trang mạng xã hội “Tuyên giáo Phước Hậu”.

Có từ 3- 6 bảng tin được đăng tải/ngày về tổng quan tình hình dịch bệnh ở 8 huyện- thị- thành; các thông báo khẩn; lời động viên, kêu gọi mọi người cùng thực hiện “5K”,…

“Đây chính là hình thức định hướng, tuyên truyền kịp thời, phù hợp và hiệu quả trong tình hình hiện nay”- cán bộ tuyên giáo Văn phòng Đảng ủy xã Phước Hậu Trần Đinh Diễm Thúy cho biết.

Khi tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, ngành tuyên giáo của Đảng đã tập trung đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền công tác phòng chống dịch bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp, đảm bảo đến với người dân nhanh nhất, chính xác và có sức thuyết phục cao.

Mỗi ngày đều đặn 2 buổi sáng- chiều, anh Phạm Thế Thiện (phường Trường An- TP Vĩnh Long) được nghe trên hệ thống loa truyền thanh của địa phương về các thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh, cách để phòng bệnh…

Nhờ vậy, “tôi tự giác tuân thủ, thực hiện tốt các chủ trương, giải pháp phòng chống dịch của Đảng, Nhà nước, góp phần chung tay đẩy lùi đại dịch”- anh nói .

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Vĩnh Long Trần Thị Mỹ Linh cho hay, song song với việc kịp thời tham mưu cấp ủy ban hành các công văn trong lãnh- chỉ đạo phòng chống COVID-19, Ban Tuyên giáo Thành ủy còn phối hợp, hướng dẫn các cơ quan thông tin tuyên truyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, hệ thống loa truyền thanh của thành phố, các phường đã thực hiện tuyên truyền trên 2.170 tin, bài; vận động người dân cài đặt, sử dụng Bluezone trên hệ thống loa truyền thanh 11 phường 2 lần/ngày.

Ngoài ra, các phường còn thực hiện tuyên truyền bằng xe lưu động, qua các hội, nhóm Zalo, Facebook đạt kết quả cao vì tiếp cận được sát với các tầng lớp nhân dân...

“Với công tác tuyên truyền tích cực trong suốt thời gian qua, ý thức trong phòng chống dịch bệnh của nhân dân được nâng lên và ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn”- Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Vĩnh Long cho biết.

Còn ở huyện Trà Ôn, theo Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Trà Ôn- Lê Hoàng Hậu, ngoài việc tập trung tuyên truyền các văn bản về công tác lãnh chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, địa phương cũng đẩy mạnh tuyên truyền, đấu tranh, phản bác các thông tin xấu, độc, sai sự thật về công tác này.

Các hình thức tuyên truyền được đa dạng hóa như: xây dựng chuyên mục trên sóng phát thanh, xe lưu động…

Nổi bật là hình thức tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường trong nội bộ ấp- khu bằng loa giáp tay trong nhân dân của các chi bộ, ban nhân dân ấp- khu.

Nhất là trong giai đoạn thực hiện việc giãn cách xã hội, công tác tuyên truyền đã được triển khai sâu rộng để mỗi người dân nắm kỹ, hiểu chắc mà thực hiện nghiêm túc. Từ đó, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội cùng tham gia thực hiện, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi COVID- 19.

Tạo sự đoàn kết, đồng thuận

Tuyên truyền phòng chống COVID- 19 cho các tiểu thương (ảnh chụp trước khi thực hiện giãn cách xã hội).
Tuyên truyền phòng chống COVID- 19 cho các tiểu thương (ảnh chụp trước khi thực hiện giãn cách xã hội).

Theo Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long- Nguyễn Văn Săn, thời gian qua, với sự bùng phát và diễn biến phức tạp, khó lường của dịch COVID-19, ngành Tuyên giáo tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp trong việc tăng cường theo dõi, nắm bắt diễn biến của dịch bệnh để chủ động định hướng, dẫn dắt thông tin, dư luận xã hội; tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch; tham gia đấu tranh, xử lý các thông tin sai sự thật...

Để “dân biết, dân hiểu, dân nhớ, dân tin và dân làm theo”, ngành tuyên giáo đã chủ động, sáng tạo đổi mới nội dung, cách thức tuyên truyền về công tác phòng chống dịch phù hợp với tình hình mới.

Mà cụ thể là nội dung thông tin kịp thời, nhanh nhạy, đúng lúc, đúng chỗ để người dân biết; ngắn gọn, súc tích, rõ ràng để dân hiểu; chính xác, khách quan, trung thực và có sức thuyết phục cao để dân tin và tự giác làm theo.

Còn hình thức từ chỗ tập trung đông người nay thành chia nhỏ, phân tán từng nhóm để tuyên truyền trực tiếp đến từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân; việc cấp phát tài liệu, đề cương dưới dạng hỏi- đáp, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và Internet, mạng xã hội được đẩy mạnh.

Nổi bật là thông qua hệ thống loa không dây với trên 1.850 loa phủ sóng đến từng ấp- khóm truyền thanh 2 buổi/ngày đã thông tin nhanh chóng, chính xác, đầy đủ cho người dân…

Qua đó, các chủ trương, chính sách, giải pháp phòng chống dịch của Đảng và Nhà nước được thẩm thấu sâu rộng, góp phần không nhỏ trong việc củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân và huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong công cuộc phòng chống COVID-19.

Đặc biệt, việc đổi mới công tác tuyên truyền còn tạo được hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong công tác vận động ủng hộ, hỗ trợ người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long cho biết: Thời gian tới, ngành tuyên giáo sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là hướng về cơ sở và tận dụng tối đa tất cả các loại hình phù hợp để đảm bảo quyền được thông tin của người dân, tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động trong hệ thống chính trị và sự đồng thuận xã hội.

Trong đó, tập trung vào các chủ trương, quan điểm, giải pháp chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, BCĐ Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh.

Bên cạnh, thông tin tuyên truyền kịp thời, toàn diện, chính xác nhưng có chọn lọc, đúng mức, đúng thời điểm về diễn biến tình hình dịch bệnh, các yếu tố và nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, các hoạt động phòng chống dịch bệnh của cơ quan chuyên môn đối với đại dịch COVID-19… để người dân không lo lắng quá mức nhưng cũng không được chủ quan, mất cảnh giác và “trở thành pháo đài trong phòng chống dịch”.

Cùng với đó là tuyên truyền về các chủ trương, chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch; các giá trị nhân văn tốt đẹp chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau, tinh thần cộng đồng cùng các hành vi ứng xử nhân ái, nghĩa tình.

Qua đó, tạo tinh thần lạc quan, đoàn kết, ngăn ngừa và phê phán các hành vi cá nhân ích kỷ, phát ngôn sai sự thật, xuyên tạc, phá hoại công tác phòng chống dịch…

Bài ảnh: CẨM HUỆ

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh