Xây dựng ĐBSCL phát triển bền vững, trở thành trung tâm khoa học- công nghệ

Cập nhật, 19:23, Thứ Năm, 28/01/2021 (GMT+7)

 

Đồng chí Phan Văn Mãi- Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre trình bày tham luận tại Đại hội
Đồng chí Phan Văn Mãi- Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre trình bày tham luận tại Đại hội

(VLO) Tham luận tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đảng bộ tỉnh Bến Tre có những đề xuất thiết thực để xây dựng ĐBSCL phát triển bền vững; Đảng bộ TP Cần Thơ thì xác định sẽ xây dựng Cần Thơ trở thành trung tâm khoa học- công nghệ của quốc gia và khu vực.

Để ĐBSCL thật sự là nơi đáng sống và thịnh vượng

Tại diễn đàn trọng thể của đại hội, đồng chí Phan Văn Mãi- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre trình bày tham luận với chủ đề “Phát huy tiềm năng, lợi thế của vùng, xây dựng ĐBSCL phát triển bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu”.

Từ thực tiễn ĐBSCL, trong đó có Bến Tre, Bí thư Tỉnh ủy- Phan Văn Mãi chuyển tải nhiều ý tưởng nhằm minh họa và góp phần làm rõ thêm các vấn đề về phát triển toàn diện, bền vững ĐBSCL trong bối cảnh tác động có tính toàn cầu của biến đổi khí hậu (BĐKH) và nước biển dâng được nêu trong các văn kiện trình đại hội.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Phan Văn Mãi, với tiềm năng to lớn và lợi thế của mình, ĐBSCL hội đủ những yếu tố cần thiết để trở thành một trong những vùng kinh tế trọng điểm của khu vực và cả nước. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, các tỉnh khu vực BĐSCL phải đối mặt với nhiều khó khăn, dẫn đến tụt hậu về nhiều mặt so với khu vực phía Nam và bình quân chung cả nước. Hiện đang tồn tại nhiều “nút thắt” cản trở sự đi lên của vùng.

Để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của vùng BĐSCL, thích ứng với BĐKH, xây dựng thành công nền nông nghiệp hiện đại và kinh tế biển phát triển bền vững, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Phan Văn Mãi cho rằng: trước hết cần phải quan tâm đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, đặc biệt là hệ thống hạ tầng giao thông, cả đường thủy và đường bộ.

Dù phân chia theo địa giới hành chính, song cần xem đây là một khu vực có cấu trúc tương đồng để hoạch định chính sách chung về đầu tư phát triển cho đồng bộ, nhắm đến lợi ích của toàn vùng. Hoàn chỉnh hạ tầng giao thông không chỉ có ý nghĩa về mặt vận chuyển hàng hóa, đáp ứng nhu cầu của người dân khu vực, mà còn làm tăng tính liên kết giữa các ngành, lĩnh vực và các địa phương.

Khi xây dựng thành công nền nông nghiệp hiện đại, kinh tế biển phát triển bền vững, hoàn thiện hệ thống hạ tầng, giao thông thuận lợi sẽ góp phần tạo thêm việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động từ khu vực nông nghiệp, nông thôn sang lao động kỹ thuật có tay nghề cao, dịch vụ, thương mại.

“Đó cũng là nền tảng cần thiết cho giáo dục phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo thêm việc làm, khắc phục hiệu quả tình trạng di dân đang diễn ra khá nghiêm trọng”- Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Phan Văn Mãi nhận định.

Tại diễn đàn trọng đại của đại hội, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre kiến nghị 4 nội dung; trong đó, đề nghị quan tâm phát triển hành lang kinh tế ven biển, mở ra không gian phát triển mới cho ĐBSCL, từ đó cấu trúc lại không gian hiện hữu để ĐBSCL thật sự là nơi đáng sống và thịnh vượng trong điều kiện BĐKH; xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phát triển toàn diện cơ sở hạ tầng cho vùng ĐBSCL; nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ xanh trong lĩnh vực khai thác biển.

Bên cạnh, tăng cường đầu tư cho giáo dục ĐBSCL nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho yêu cầu phát triển của nền nông nghiệp hiện đại, kinh tế biển bền vững và các lĩnh vực dịch vụ, thương mại, công nghiệp của vùng ĐBSCL trong giai đoạn phát triển mới, mạnh mẽ và bền vững hơn.

Đồng chí Lê Quang Mạnh- Bí thư Thành ủy Cần Thơ trình bày tham luận tại Đại hội
Đồng chí Lê Quang Mạnh- Bí thư Thành ủy Cần Thơ trình bày tham luận tại Đại hội

Khoa học, công nghệ là khâu đột phá

Nhằm góp phần minh họa và làm rõ thêm nội dung phát triển nông nghiệp trong các văn kiện của đại hội, đồng chí Lê Quang Mạnh- Bí thư Thành ủy Cần Thơ đã tham luận với chủ đề “Xây dựng Cần Thơ trở thành trung tâm khoa học- công nghệ (KH-CN) về nông nghiệp của quốc gia và khu vực”.  

Với diện tích 3,94 triệu ha, chiếm 12% tổng diện tích cả nước; dân số 17,5 triệu người, chiếm 21% dân số cả nước, ĐBSCL là vùng đất màu mỡ, điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển nông nghiệp và thuỷ sản. Đặc biệt, ĐBSCL có một vị trí địa kinh tế và địa chính trị quan trọng vì nằm ở trung tâm khu vực ASEAN, có lợi thế phát triển kinh tế biển, biên mậu và giao thương quốc tế.

Nông nghiệp ĐBSCL liên tục đóng góp vai trò khá quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội của vùng và cả nước, nhiều lần thực hiện được vai trò là trụ đỡ khi nền kinh tế gặp khó khăn. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay thì nông nghiệp ĐBSCL đang đối mặt với rất nhiều thách thức, khó khăn.

Khát vọng về phát triển kinh tế của ĐBSCL đòi hỏi phải dựa trên tiềm năng lợi thế về nông nghiệp của vùng để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng.

Thời gian vừa qua, tăng trưởng của vùng dựa chính vào sự mở rộng quy mô vốn đất đai và lực lượng lao động; nhưng những nguồn lực tài nguyên quý giá này đã đến giới hạn của nó. Tăng trưởng trong tương lai sắp tới chỉ có thể dựa vào KH-CN để tăng năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP).

TP Cần Thơ nằm ở trung tâm vùng đồng bằng lớn nhất nước ta; dù TP Cần Thơ không phải là địa phương có diện tích sản xuất nông nghiệp lớn nhất vùng; nhưng Cần Thơ là nơi hội tụ nhiều tiềm năng, lợi thế và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để trở thành trung tâm KH-CN về nông nghiệp của quốc gia và khu vực.

Nhận thức rõ vai trò và vị trí trung tâm vùng ĐBSCL, Thành ủy Cần Thơ đã và đang xây dựng các chủ trương, chính sách (như xác định khoa học, công nghệ là khâu đột phá, ban hành nghị quyết chuyên đề về tăng cường ứng dụng KH-CN…) và định hướng để trở thành trung tâm tạo ra các giải pháp KH-CN trong phát triển nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của thành phố, của vùng và cả nước.

Mặc dù phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức, song, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh hứa hẹn sẽ giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong đảng bộ, gắn bó mật thiết với nhân dân, tạo nên sức mạnh hơn nữa, phát huy ý chí và tinh thần tự lực tự cường, vươn tới nắm bắt mọi cơ hội, khai thác đúng mức tiềm lực, tiềm năng và lợi thế của địa phương để thực hiện thắng lợi các mục tiêu Đảng bộ TP Cần Thơ đề ra tại Đại hội vừa qua, góp phần tích cực nhất vào thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

NGUYỄN XUÂN (ghi)