Cán bộ nêu gương, đảng viên đi trước để xây quê hương khởi sắc

Cập nhật, 17:52, Thứ Năm, 26/11/2020 (GMT+7)

 

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp- Thái Quang Trần (phía trong bên trái) quan tâm hỏi thăm tình hình đời sống người dân địa phương.
Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp- Thái Quang Trần (phía trong bên trái) quan tâm hỏi thăm tình hình đời sống người dân địa phương.

Chi bộ ấp Ngãi Thạnh (xã Hiếu Thuận- Vũng Liêm) được Tỉnh ủy tặng bằng khen là Chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền (2015- 2019). Trong đó, vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự tiên phong của đảng viên cùng sự đồng lòng của nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị là những yếu tố quan trọng giúp diện mạo địa phương ngày càng khởi sắc và đời sống của người dân có nhiều chuyển biến tích cực.

Cách làm hay trong huy động sức dân

Những năm trước, các tuyến đường liên ấp, liên xóm ở ấp Ngãi Thạnh đa phần là đường đất nhỏ hẹp, xuống cấp nên đi lại rất khó khăn. Từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, chi bộ ấp, chính quyền địa phương đã phát động mở rộng, “cứng hóa” các tuyến đường để tạo điều kiện cho người dân đi lại dễ dàng hơn và cũng là góp phần thay đổi bộ mặt địa phương.

Theo Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Ngãi Thạnh- Thái Quang Trần, ban đầu gặp rất nhiều khó khăn do một số hộ dân chưa “thông” về tư tưởng. Để việc vận động người dân hiệu quả, nhiều gia đình đảng viên tiên phong hiến đất, hoa màu để giải phóng mặt bằng làm đường rồi đóng góp kinh phí, ngày công lao động. Cùng với đó, chi bộ lựa chọn những công trình bức xúc, dễ thực hiện tiến hành trước để dân thấy hiệu quả mà làm theo.

Như từ khi được Nhà nước đầu tư làm đê bao chống lũ, nhận thấy việc đi lại của người dân còn khó khăn nên chi bộ đã xây dựng kế hoạch, họp thống nhất trong nội bộ rồi tiến hành vận động nhân dân làm đường. Hộ có điều kiện thì hùn tiền mua vật tư, hỗ trợ ngày công. Còn đối với hộ khó khăn, neo đơn thì tùy khả năng mà đóng góp. Nếu thiếu hụt, chi bộ sẽ vận động thêm mạnh thường quân hỗ trợ…

Từ việc thực hiện các công trình có lợi cho địa phương và khéo léo trong cách vận động mà mỗi khi chi bộ phát động phong trào hay hoạt động gì cũng đều tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Như tuyến đèn đường năng lượng mặt trời đoạn Ngã tư Hai Thắng đến Ngã ba Tư Chiến dài 4.900m vừa được đưa vào sử dụng trong sự phấn khởi của người dân.

Để làm tuyến đường này, ngoài sự hỗ trợ của Tỉnh Đoàn thì phải kể đến sự đồng lòng ủng hộ kinh phí trên 21 triệu đồng cùng ngày công lao động của bà con. Nhiều bà con nơi đây cho biết, khi ấp có chủ trương làm đèn đường thì mọi người ủng hộ liền vì “có thiệt chi đâu mà dân mình còn được lợi”. “Như nhà tui nè, từ khi có đèn đường quán xá đông đúc, buôn bán thuận lợi hơn”- chị Đặng Thị Huệ Hồng nói.

Bí thư Chi bộ ấp Ngãi Thạnh cho biết: Chi bộ xác định trong thực hiện nhiệm vụ và mọi hoạt động “đảng viên phải đi trước” và phát huy tính tiên phong để nhân dân noi theo. Minh chứng rõ nét 5 năm qua, chi bộ đã vận động nhân dân đóng góp trên 370 triệu đồng và gần 640 ngày công để xây dựng đường đan liên xóm với tổng chiều dài trên 3.250m. Giờ đây, các đường liên xóm, đường dân sinh ở địa phương đều được đan hóa, rải đá khang trang hơn.

Đó là chưa kể người dân còn tự nguyện góp công, góp của thực hiện nhiều công trình xây dựng địa phương ngày thêm phát triển. Như lời nói chắc nịch của anh Nguyễn Long Phi thì: cán bộ địa phương gương mẫu và tích cực lo cho dân nên sắp tới địa phương có hoạt động nào là tui sẵn sàng tham gia liền.

Chăm lo đời sống người dân

Đồng chí Thái Quang Trần cho biết: địa phương xác định sản xuất nông nghiệp là nguồn thu chính thúc đẩy phát triển kinh tế của nhân dân. Chính vì vậy, thời gian qua, chi bộ đã tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tăng năng suất cây trồng, vật nuôi. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình mang lại giá trị kinh tế hiệu quả như: cam sành, bưởi da xanh, dừa, tứ quý,…

Song song đó, chi bộ còn đặc biệt quan tâm đến những hộ nghèo, cận nghèo và hoàn cảnh khó khăn để có giải pháp hỗ trợ thiết thực.

Cụ thể như hướng dẫn cách làm ăn cho những gia đình đời sống kinh tế còn thiếu hụt, cho vay vốn xoay vòng với những hộ chí thú làm ăn, khuyến khích và hỗ trợ vốn vay đối với những hộ nghèo có con em vượt khó học tốt và đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho những hộ nghèo có con em trong độ tuổi lao động. Ngoài ra, chi bộ còn giao cho chi hội phụ nữ ấp vận động duy trì các cơ sở tiểu thủ công nghiệp giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi…

Nhờ đó mà đời sống của người dân ngày một khấm khá hơn. Nếu năm 2016, địa phương có 68 hộ nghèo thì đến cuối năm 2019 giảm xuống còn 16 hộ. Và hiện tại thu nhập bình quân đầu người là 40 triệu đồng/người/năm.

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Giao Linh. Chị cho biết lúc trước, hoàn cảnh khó khăn, cũng nhờ địa phương hỗ trợ vay vốn 30 triệu đồng mà gia đình chị mới có điều kiện phát triển kinh tế. Sau hơn 2 năm nuôi bò sinh sản, gia đình chị lời được số tiền bán được từ 3 con bò nghé. Cuối năm 2019, chị xây xong nhà mới và được công nhận thoát nghèo. “Giờ đây, gia đình tui chí thú làm ăn, quyết tâm vươn lên”- chị nói.

Còn gia đình chú Nguyễn Văn Hung cũng được địa phương vận động, kết nối hỗ trợ xây nhà nhân ái và hướng dẫn thủ tục vay vốn phụ nuôi 3 đứa con ăn học. Đến nay, đứa con gái lớn đã ra trường đi làm, đứa thứ hai thì đang học năm nhất ĐH, còn con trai út thì đang học lớp 11.

Trong căn nhà kiên cố, chú Hung xúc động chia sẻ: “Hồi đó, vợ chồng tui khổ lắm. Tui thì bán vé số, vợ thì làm mướn làm thuê thu nhập chẳng bao nhiêu lại nuôi 3 đứa con ăn học nữa. Còn nhà cửa thì xiêu vẹo mỗi khi mưa tới là nơm nớp lo sợ. Cũng nhờ địa phương quan tâm mà gia đình tui mới có nơi ở ổn định và con cái mới có thêm điều kiện học hành như hôm nay. Tui mừng dữ lắm”.

Ấp Ngãi Thạnh hôm nay ngày càng khởi sắc bởi những tuyến đường kiên cố, khang trang.
Ấp Ngãi Thạnh hôm nay ngày càng khởi sắc bởi những tuyến đường kiên cố, khang trang.

Ngồi cạnh bên, vợ chú- cô Trương Thị Chúc- vui vẻ nói: “Cũng nhờ cán bộ ấp quan tâm sâu sát mà những lao động nhàn rỗi như tui có thêm thu nhập từ việc kết cườm, bóc vỏ hột điều…”

Bí thư Chi bộ ấp Ngãi Thạnh cho biết thêm: Thành công nhất đối với chi bộ là kinh tế địa phương ngày càng phát triển, đời sống nhân dân ngày càng khá hơn về vật chất lẫn tinh thần, tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm trong khi hộ khá, giàu thì được tăng lên, nhân dân luôn tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Điều đó thể hiện, chi bộ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của mình; xây dựng được tình đoàn kết, gắn bó giữa tổ chức Đảng, chính quyền với các đoàn thể và nhân dân…

Bài, ảnh: CẨM HUỆ