Chiều 24/5, Quốc hội chia tổ thảo luận 2 dự án luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.
Chiều 24/5, Quốc hội chia tổ thảo luận 2 dự án luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.
Ghi nhận ý kiến đóng góp của đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long.
* Đại biểu Lưu Thành Công: Đóng góp cho Luật Tổ chức chính quyền địa phương, hiện nay luật quy định chức danh chủ tịch HĐND cấp tỉnh chưa thống nhất, đồng bộ giữa các địa phương vì có một số tỉnh chủ tịch HĐND là chuyên trách, một số tỉnh là kiêm nhiệm. Do vậy, để khẳng định HĐND tỉnh là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ở địa phương đề nghị cần có đánh giá xem chủ tịch HĐND tỉnh kiêm nhiệm hay chuyên trách thì hoạt động hiệu quả hơn.
Ngoài ra, đối với chức danh phó chủ tịch HĐND tỉnh, đề nghị nơi nào có chủ tịch HĐND tỉnh là chuyên trách thì chỉ cần 1 phó chủ tịch HĐND tỉnh là đủ, còn nơi nào chủ tịch kiêm nhiệm thì bố trí 2 phó chủ tịch HĐND. Đối với các ban của HĐND, thống nhất chức danh trưởng ban HĐND là chuyên trách và chỉ cần 1 phó ban là đủ, nếu trưởng ban kiêm nhiệm thì mới cần 2 phó ban.
Song song đó, thống nhất sát nhập 2 văn phòng HĐND và văn phòng Đoàn đại biều Quốc hội lại nhưng không thống nhất nhập văn phòng HĐND, văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và UBND vì vị trí, quyền hạn, chức năng của văn phòng UBND không phù hợp với 2 văn phòng trên.
* Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh: Đóng góp về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, đối với quy định về đối tượng là công chức, tôi thống nhất với quy định không tiếp tục quy định đối tượng lãnh đạo, quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL) là công chức; đối với lãnh đạo quản lý trong đơn vị SNCL phục vụ nhiệm vụ chính trị và phục vụ quản lý nhà nước được (áp dụng) thực hiện chế độ công chức.
Theo tôi việc tách 2 đối tượng này là phù hợp với quan điểm tiếp tục thực hiện mạnh mẽ chủ trương phân định rõ việc quản lý nhà nước với quản trị đơn vị SNCL theo Nghị quyết số 19-NQ/TW. Và tán thành với quy định giao Chính phủ quy định cụ thể việc thực hiện chế độ công chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức đối với những người làm việc trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm kinh phí hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị và phục vụ quản lý nhà nước.
Thời gian qua, vấn đề này đã có những bất cập khi trong cùng một đơn vị nhưng áp dụng hai bộ tiêu chuẩn đánh giá, phân loại; các mức kỷ luật có sự khác khác nhau đối với người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu và viên chức trong đơn vị nên quá trình thực hiện không tránh khỏi lúng túng, nhầm lẫn, chưa thống nhất.
Về quy định không tiếp tục quy định hình thức kỷ luật giáng chức, tôi hoàn toàn thống nhất không tiếp tục quy định hình thức kỷ luật giáng chức.
Việc không tiếp tục quy định hình thức kỷ luật giáng chức làm tăng thêm tính nghiêm minh của pháp luật, phù hợp với chủ trương nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, bởi nếu vi phạm kỷ luật phải đến mức xem xét đến chức vụ thì cách chức thay vì giáng chức. Quy định này sẽ xóa tâm lý chủ quan của cán bộ, công chức, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ.
Hơn nữa, quy định về hình thức kỷ luật giáng chức là không phù hợp với việc bố trí công chức theo vị trí việc làm, dôi dư thêm cán bộ cấp phó nhất là trong giai đoạn tinh gọn bộ máy các cấp. Vì vậy, đối với các hành vi vi phạm của công chức lãnh đạo, quản lý không quy định hình thức kỷ luật giáng chức, nếu vi phạm kỷ luật ở mức cách chức thì xử lý kỷ luật cách chức.
Về sửa đổi, bổ sung Luật Viên chức, tôi thống nhất với phương án các trường hợp viên chức được tuyển dụng mới sau khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức có hiệu lực sẽ thực hiện ký kết hợp đồng xác định thời hạn.
Việc thực hiện chế độ hợp đồng xác định thời hạn xóa bỏ tâm lý an phận suốt đời, “có vào, không có ra”, tạo động lực để viên chức phấn đấu liên tục, nâng cao kỹ năng thích ứng với sự thay đổi, đây chính là yếu tố quan trọng nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức. Song song đó, thực hiện chế độ hợp đồng xác định thời hạn đối với viên chức mới tuyển dụng phù hợp với chủ trương các đơn vị sự nghiệp công lập nhất là các ngành có có biên chế viên chức nhiều như y tế và giáo dục.
Về quản lý, sử dụng biên chế viên chức, đề nghị Chính phủ phân cấp cho UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp quyết định biên chế sự nghiệp theo nhu cầu thực tế, vị trí việc làm hoặc Chính phủ quy định biên chế khung cho từng lĩnh vực sự nghiệp để các địa phương xác định vị trí việc làm và quyết định số lượng người làm việc phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
* Đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang: Tôi thống nhất với quy định giảm số lượng đại biểu HĐND các cấp theo từng loại hình đơn vị hành chính xuống từ 10- 15%. Theo lý giải của Chính phủ, quy định trên nhằm thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 18 của Trung ương và tinh thần giảm số lượng đại biểu HĐND trong các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, đồng thời vẫn đảm bảo tính đại diện của cư tri và các cơ quan hành chính trong hệ thống chính trị ở địa phương trong HĐND các cấp.
Tuy vậy, tôi đề xuất cần đối chiếu, rà soát với Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhằm điều chỉnh tương ứng, kịp thời, đảm bảo tính hợp lý về cơ cấu, tỷ lệ ngay từ danh sách ứng cử viên trước mỗi kỳ thực hiện quy trình bầu của đại biểu HĐND. Thực tế, hiện nay vẫn còn những bất cập vì tính đại diện của cử tri trong các kỳ bầu cử.
Tôi cũng thống nhất với quy định thường trực HĐND xã gồm chủ tịch, 1 phó chủ tịch và các ủy viên là trưởng ban của HĐND (thay cho quy định hiện hành chỉ có chủ tịch và 1 phó chủ tịch HĐND). Tuy nhiên, tôi đề xuất cần bổ sung quy định, chủ tịch HĐND xã có thể là đại biểu hoạt động chuyên trách (như quy định đối với chủ tịch HĐND huyện, tỉnh) nhằm tạo cơ chế linh hoạt cho công tác cán bộ ở địa phương, góp phần xử lý các tình huống đặc biệt và nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong hoạt động của HĐND xã.
TÂM HUỲNH (ghi)
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin