Ngày 10/4/2017, Đoàn Đại biểu quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp dự thảo Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi) và Luật Đường sắt (sửa đổi).
Ngày 10/4/2017, Đoàn Đại biểu quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp dự thảo Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi) và Luật Đường sắt (sửa đổi).
Đây là các dự thảo luật chuyên ngành, đa số các đại biểu thống nhất với nội dung của các dự thảo luật, cho rằng các luật mới có hình thức, bố cục gọn hơn, có nhiều điểm mới và việc điều chỉnh được đưa vào dự thảo sát với thực tế xã hội và cuộc sống.
Tuy nhiên các dự thảo luật nên có sự thống nhất, nhất quán với nhau, nhất là với các lĩnh vực có liên quan, cần nghiên cứu điều chỉnh kỹ hơn để khi ban hành luật không bị trùng lắp, thiếu rõ ràng.
Đối với Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi), các đại biểu đóng góp rằng cần xem xét kéo dài thời gian thẩm định để có thể nghiên cứu kỹ hơn về xuất xứ, công dụng của công nghệ được chuyển giao;
về tổ chức trung gian, môi giới, luật quy định quá chi tiết về việc liên kết các tổ chức này hoặc phải cung cấp thông tin cho các bên tham gia dịch vụ chuyển giao, những quy định trên là thừa vì đây là nhiệm vụ tất yếu mà tổ chức dịch vụ, môi giới phải cung cấp hoặc phải liên kết để tạo nên năng lực cạnh tranh của các tổ chức này;
về lĩnh vực chuyển giao công nghệ trong nước còn vướng cơ chế về chính sách, phong tục tập quán nên công nghệ tiên tiến không chuyển giao được;
các trường hợp chuyển giao công nghệ phải được kiểm toán về giá công nghệ chuyển giao và thực hiện theo quy định của pháp luật về thuế và giá…
Đối với Luật Đường sắt (sửa đổi), các đại biểu kiến nghị cần bổ sung làm rõ quy định về kinh phí, nguồn kinh phí để thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông trong phạm vi trách nhiệm của địa phương;
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phải phối hợp với cơ quan thẩm quyền giải quyết vấn đề khi xảy ra tai nạn giao thông đường sắt; cần quy định cụ thể tổ chức quản lý, tổ chức bảo trì, tổ chức bảo vệ về kết cấu hạ tầng; cần quy định rõ hơn, ràng buộc hơn về vệ sinh môi trường trong hoạt động đường sắt.
Đặc biệt, cần quy hoạch lại giao thông đường sắt, khai thác có hiệu quả đất đai dành cho đường sắt; quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt phải phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch mạng lưới giao thông quốc gia…
Tin, ảnh: HẢI YẾN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin