Đề nghị áp dụng mô hình "Chính quyền cảng"

03:11, 11/11/2015

Đây là nội dung đột phá nhất và đã được nhiều đại biểu đề nghị đưa vào Bộ luật Hàng hải, tại buổi thảo luận ở hội trường Quốc hội về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo bộ luật này, vào sáng 11/11.

 

Đây là nội dung đột phá nhất và đã được nhiều đại biểu đề nghị đưa vào Bộ luật Hàng hải, tại buổi thảo luận ở hội trường Quốc hội về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo bộ luật này, vào sáng 11/11.

Các đại biểu thảo luận Bộ luật Hàng hải ở hội trường.
Các đại biểu thảo luận Bộ luật Hàng hải ở hội trường.

“Chính quyền cảng” là tổ chức có chức năng đầu tư xây dựng và quản lý khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển, khu hậu cần sau cảng; được thực hiện một số chức năng quản lý nhà nước trong phạm vi vùng đất, vùng nước được giao… và hiện được một số nước có ngành hàng hải phát triển áp dụng.

Tuy nhiên, một số ý kiến lo ngại mô hình quản lý, tổ chức mô hình này, bởi nếu thành lập chính quyền cảng thì sẽ đẻ ra hàng loạt chính quyền ở các khu công nghiệp, cảng hàng không…

Bên cạnh, đề suất nên áp dụng mô hình ban quản lý và khai thác cảng biển, nhất là ở cảng biển mới, cảng loại 1, ở dự án cảng trọng điểm quốc gia, cảng biển đầu mối lớn, trung chuyển lớn mà Nhà nước đầu tư hoàn toàn và không thay thế chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành của cảng vụ hàng hải.

Cũng có ý kiến cho rằng không quan trọng tên gọi mà điều cần thiết là mô hình áp dụng phải đảm bảo quyền tự chủ, thực hiện một cách có hiệu quả.

Tin, ảnh: HOÀNG MINH

 

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh