Cần quy định cho hội thẩm nhân dân tham gia xét xử ở tòa rút gọn

08:10, 27/10/2014

Trong phiên thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Tòa án nhân dân (sửa đổi), các đại biểu tập trung đóng góp một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo luật.

Trong phiên thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Tòa án nhân dân (sửa đổi), các đại biểu tập trung đóng góp một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo luật.

* Nguyễn Thanh Bình (đơn vị tỉnh Vĩnh Long):

 

Trong dự thảo Luật Tổ chức tòa án nhân dân (sửa đổi) được trình lần này, qua lấy ý kiến của các đoàn, tôi đồng tình với quy định ở mục tổ chức tòa án, lúc trước có đề xuất thành lập tòa án khu vực ở cấp huyện nhưng qua phân tích và góp ý thì dự thảo mới quy định vẫn giữ lại mô hình tòa án cấp huyện.   

Thứ hai về nhiệm kỳ thẩm phán, dự thảo luật có điều chỉnh sửa đổi nhiệm kỳ đầu của thẩm phán là 5 năm, nếu được tái bổ nhiệm thì nhiệm kỳ tiếp theo là 10 năm (không phân biệt đối với thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao và thẩm phán các tòa án khác).

Đóng góp về ngạch thẩm phán, hiện nay có 4 ngạch (thẩm phán Tòa án nhân nhân Tối cao, thẩm phán cao cấp, thẩm phán trung cấp và thẩm phán sơ cấp). Riêng quy định ở cấp tỉnh chỉ được bổ nhiệm thẩm phán trung cấp thì cần xem xét lại.

Tôi đề nghị, ở cấp tỉnh nên quy định có thẩm phán từ ngạch trung cấp trở lên, chứ nếu chỉ bố trí như thế rất khó trong việc xét xử phúc thẩm. Về hội thẩm nhân dân, tôi đề nghị khi tòa án tiến hành xử rút gọn cần phải có hội thẩm nhân dân tham dự đảm bảo tính đại diện cho nhân dân (dự thảo luật quy định không cần hội thẩm khi xử rút gọn).

* Nguyễn Sỹ Cương (đơn vị tỉnh Ninh Thuận):

 

Đối với điều kiện tiêu chuẩn của thẩm phán đưa ra trong các dự án luật, những quy định đó rất chung chung (đủ trình độ, năng lực, sức khỏe...) và tôi cảm thấy ai cũng có đủ điều kiện để trở thành thẩm phán.

Như quy định về năng lực rất vô hình, và khi không xác định được một cách rõ ràng thì sẽ rất khó. Tôi nghĩ, việc đánh giá năng lực phải đi vào thực chất chứ căn cứ vào bằng cấp theo quy định sẽ không đáp ứng được yêu cầu, trong khi đó công việc yêu cầu năng lực của thẩm phán là rất quan trọng.

Theo tôi, quy định thì không thể diễn tả hết để làm căn cứ, do đó việc bổ nhiệm thẩm phán cần quy định cụ thể hơn và phải thẩm định toàn diện từ nhiều khía cạnh.

Ngoài ra, tôi cũng đề nghị không nên ghi trong luật có chế độ ưu tiên, ưu đãi với thẩm phán. Hiện nay có rất nhiều ngành đòi có chế độ ưu tiên ưu đãi và nếu cứ chấp nhận như thế thì cuối cùng cũng chẳng có ngành nào ưu tiên cả.

Tuy nhiên, trong từng điều kiện cụ thể, ta có thể quy định riêng về chế độ cho thẩm phán nhưng không nên ghi vào trong luật.  

THANH TÂM (ghi)

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh