Tạo bước chuyển trong công tác cán bộ tỉnh nhà

06:10, 14/10/2014

Đánh giá kết quả 2 năm thực hiện Chương trình số 09-CTr/TU của Tỉnh ủy về phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giai đoạn 2011- 2015 và định hướng đến năm 2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho thấy, chương trình đã tạo sự chuyển biến về nhận thức và nhận được sự đồng thuận rất cao từ cán bộ, đảng viên và nhân dân.


Đào tạo đội ngũ kế thừa “vừa hồng, vừa chuyên” là một trong những chương trình trọng tâm của Tỉnh ủy trong nhiệm kỳ tới. Trong ảnh: Học viên trẻ lớp cao cấp lý luận chính trị hành chính tập trung của tỉnh.
 

Đánh giá kết quả 2 năm thực hiện Chương trình số 09-CTr/TU của Tỉnh ủy về phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giai đoạn 2011- 2015 và định hướng đến năm 2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho thấy, chương trình đã tạo sự chuyển biến về nhận thức và nhận được sự đồng thuận rất cao từ cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tầm nhìn chiến lược

Chương trình số 09-CTr/TU của Tỉnh ủy về phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giai đoạn 2011- 2015 và định hướng đến năm 2020, đã tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo các cấp.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, từ chỗ công tác quy hoạch được thực hiện bài bản nên cấp ủy các cấp trong tỉnh đã chủ động hơn trong việc đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ.
 
Điều này được thể hiện qua việc các cấp ủy đã quan tâm đào tạo, bồi dưỡng toàn diện cho đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ trong quy hoạch, trẻ, nữ nhằm chuẩn bị nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý trước mắt và lâu dài.

Qua 2 năm triển khai chương trình, có 432 cán bộ được đào tạo cao cấp lý luận chính trị hành chính (trong đó đào tạo tập trung 160). Được Ban Tổ chức Trung ương, Học viện Chính trị hành chính quốc gia Hồ Chí Minh chấp thuận, tỉnh mở 1 lớp cao cấp lý luận chính trị hành chính tập trung tại tỉnh với 55 học viên là cán bộ trẻ, nguồn quy hoạch của tỉnh.

Ngoài ra, tỉnh còn mở 20 lớp trung cấp lý luận chính trị hành chính với 1.433 học viên. Có thể khẳng định, thông qua chương trình này đã giúp các cấp ủy, cán bộ lãnh đạo quản lý định hướng, vừa đưa ra kế hoạch ngắn hạn, vừa hoạch định kế hoạch dài hạn về phát triển nguồn nhân lực của lĩnh vực mình phụ trách.

Song song với đào tạo lý luận chính trị, việc đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ rất được quan tâm. 2 năm, tỉnh tổ chức đào tạo sau đại học cho 70 người, trong đó đào tạo tiến sĩ 11. Mở 3 lớp cao học tại tỉnh, có 223 cán bộ tham dự (Xây dựng Đảng: 35, Quản lý kinh tế: 80, Luật: 90) và cho chủ trương trên 300 cán bộ học sau đại học.
 
Về Đề án Vĩnh Long 100, đã tuyển sinh 60 hồ sơ, đã đi nước ngoài học là 42 (có 25 người đã tốt nghiệp về nước, 17 người đang học ở nước ngoài)…

Qua đào tạo, lực lượng cán bộ của tỉnh cơ bản đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Số cán bộ được đào tạo cao học, tiến sĩ, đào tạo trình độ lý luận chính trị, chuyên môn được thực hiện hài hòa, nhất là năng lực, hiệu quả lãnh đạo quản lý của đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến cơ sở, đã góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh hàng năm và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX.

Có chính sách cán bộ trẻ nâng cao trình độ

Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 09 của Tỉnh ủy về phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giai đoạn 2011- 2015 và định hướng đến năm 2020, đã có sự chuyển biến tích cực, đồng bộ.

Về chuyên môn nghiệp vụ, trên 94% cán bộ lãnh đạo quản lý trưởng, phó ngành tỉnh; cán bộ chủ chốt huyện- thị- thành (kể cả các đồng chí được quy hoạch BCH Đảng bộ tỉnh, huyện nhiệm kỳ 2015- 2020) có trình độ cao đẳng, đại học, sau đại học. Về lý luận chính trị, gần 65% có trình độ cao cấp, cử nhân.

Nhiệm vụ từ nay đến năm 2015, dự kiến tỉnh sẽ đào tạo cao cấp lý luận chính trị hành chính từ 450- 500 cán bộ; trung cấp lý luận chính trị hành chính khoảng 2.550 cán bộ. Về đào tạo chuyên môn, sẽ tiếp tục mở các lớp cao học, đại học và có chính sách khuyến khích cán bộ trẻ có trình độ thạc sĩ học nghiên cứu sinh trong nước và nước ngoài để có đội ngũ cán bộ chủ chốt đạt trình độ cao học.

Với sự quyết tâm này, mục tiêu đến năm 2015, phấn đấu 100% cán bộ lãnh đạo, quản lý trưởng, phó ngành tỉnh- huyện- thị- thành (kể cả các đồng chí được quy hoạch nhiệm kỳ 2015- 2020) có trình độ đại học chuyên môn, 100% có trình độ cao cấp, cử nhân chính trị là hoàn toàn có khả năng trở thành hiện thực!

Nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có vai trò quan trọng. 2 năm thực hiện chương trình đã tạo đột phá và bước chuyển biến đáng kể trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh nhà.

Mới đây, Tỉnh ủy đã mở 2 lớp gồm bồi dưỡng cán bộ dự nguồn (105 cán bộ) và bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho cán bộ lãnh đạo, quản lý (132 cán bộ chủ chốt của tỉnh). Các học viên được trang bị những kiến thức cơ bản, hiện đại về khoa học lãnh đạo, củng cố nhận thức về chính trị- xã hội, hình thành tầm nhìn về tư duy chiến lược và nhiều kỹ năng về nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, hoạch định, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát các quyết định quản lý, xử lý tình huống… Các lớp học này nhằm chuẩn bị đội ngũ cán bộ cao cấp có phẩm chất và năng lực tốt, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp cách mạng trong thời kỳ mới.

Bài, ảnh: THANH VĂN

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh