
Ngày 20-11-1953, quân Pháp nhảy dù xuống Điện Biên Phủ, một trong những công việc đầu tiên của quân địch là san phẳng mọi chướng ngại vật trong thung lũng Điện Biên để tạo điều kiện tối đa cho tầm nhìn, tầm bắn hiệu quả của các loại hỏa lực; triệt phá nơi ẩn nấp để bắn tỉa và cơ động của bộ đội ta.
Ngày 20-11-1953, quân Pháp nhảy dù xuống Điện Biên Phủ, một trong những công việc đầu tiên của quân địch là san phẳng mọi chướng ngại vật trong thung lũng Điện Biên để tạo điều kiện tối đa cho tầm nhìn, tầm bắn hiệu quả của các loại hỏa lực; triệt phá nơi ẩn nấp để bắn tỉa và cơ động của bộ đội ta.
Việc phát quang chướng ngại vật khiến bộ đội ta muốn tiếp cận các mục tiêu của quân Pháp phải vận động qua một địa hình trống trải khoảng 200m, đây là điều kiện rất thuận lợi để quân Pháp ngăn chặn, sát thương, tiêu diệt lực lượng ta. Với những lý do như vậy, các tướng lĩnh Pháp và Mỹ đều cho rằng, Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ là “pháo đài bất khả chiến bại”.
|
Bộ đội ta sinh hoạt và cảnh giới trong giao thông hào. Ảnh tư liệu
|
Nắm được âm mưu của địch, để hạn chế thương vong trước hỏa lực của địch, Bộ tư lệnh chiến dịch áp dụng chiến thuật đào hào vây lấn để siết chặt vòng vây và tiếp cận dần vào các vị trí của quân Pháp.
Thực hiện những yêu cầu về chiến thuật, Bộ tư lệnh chiến dịch chỉ đạo xây dựng hai loại đường hào, gồm: Đường hào trục dùng cho việc cơ động pháo, vận chuyển thương binh, điều động bộ đội với số lượng lớn chạy một vòng rộng bao quanh toàn bộ trận địa địch ở phân khu trung tâm và đường hào nhỏ để bộ binh cơ động tiếp cận mục tiêu địch.
Từ những vị trí trú quân của các đơn vị, theo đường hào, cắt ngang cánh đồng Mường Thanh tiến vào vị trí tiêu diệt địch.
Hai loại đường hào này đều có chiều sâu khoảng 1,7m, đáy của đường hào bộ binh rộng 0,5m, đường hào trục rộng 1,2m; dọc đường hào bộ binh có hố phòng tránh pháo, hầm trú ẩn và ụ súng để đối phó với những cuộc tiến công của quân Pháp.
Trận địa hào được xây dựng chủ yếu vào ban đêm, được ngụy trang rất kỹ và triển khai cùng một lúc trên toàn mặt trận, nên đã phân tán được sự đánh phá của hỏa lực địch. Việc đào hào, xây dựng trận địa thực sự là một cuộc chiến đấu đầy gian khổ, hy sinh.
Bộ đội ta phải lao động cật lực từ 14 giờ đến 18 giờ mỗi ngày với những công cụ đào thủ công trong điều kiện khí hậu, thời tiết khắc nghiệt và dưới làn bom, pháo của quân Pháp.
Qua nhiều ngày đêm liên tục vừa chiến đấu vừa đào hào, bộ đội ta đã xây dựng được hệ thống giao thông hào dài hàng trăm ki-lô-mét bao vây, siết chặt các cứ điểm địch ở Điện Biên Phủ.
Chiến hào cắt ngang cả sân bay, đến tận chân lô cốt, đưa hàng tấn bộc phá vào lòng đất tấn công đồi A1.
Chiến hào áp sát đã thu được nhiều chiến lợi phẩm do quân Pháp thả xuống. Với chiến thuật đào hào vây lấn, quân ta không chỉ đã khắc phục được địa hình trống trải mà còn từng bước áp sát địch, có điều kiện sử dụng hỏa lực bắn gần tiêu diệt lô cốt địch. Hệ thống chiến hào đã thực sự trở thành bàn đạp tiến công vô cùng thuận lợi, góp phần quan trọng vào Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Theo QĐND
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin