Đó là ý kiến đề nghị của nhiều đại biểu (ĐB) tại buổi thảo luận về tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2013; dự toán NSNN và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2014 và Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011-2015 vào sáng nay 2/11/2013.
Đó là ý kiến đề nghị của nhiều đại biểu (ĐB) tại buổi thảo luận về tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2013; dự toán NSNN và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2014 và Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011-2015 vào sáng nay 2/11/2013.
Đa số ĐB đồng tình việc Chính phủ phát hành trái phiếu để tăng đầu tư cho nông nghiệp, giáo dục và y tế khu vực miền núi còn nhiều khó khăn. |
Các ĐB nhất trí với phương án của Chính phủ về mức tăng bội chi ngân sách năm 2013 lên 5,3%. Đồng thời tán thành mức tăng bội chi ngân sách của Chính phủ trong năm 2013 và kế hoạch năm 2014 là từ 4,8 % lên 5,3%.
Các ĐB đề nghị, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành kiên quyết hơn trong việc cân đối thu chi, chỉ rõ địa chỉ có thể làm tăng thu và giảm chi ngân sách; tránh tình trạng thu không đủ chi nhưng vẫn còn chi tiêu công lãng phí.
Các ĐB tán thành việc Chính phủ phát hành thêm 170 ngàn tỷ đồng trái phiếu Chính phủ. Song, ĐB yêu cầu Chính phủ làm rõ kế hoạch trả nợ của trái phiếu Chính phủ; tiền từ gói này sẽ chi vào những chỗ nào nhất là trong mục "chi cho các dự án dỡ dang" và đề nghị Chính phủ nêu rõ danh sách cụ thể để ĐB xem xét.
Sau đây là ý kiến phát biểu của Trưởng đoàn ĐB Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long- Đặng Thị Ngọc Thịnh tại hội trường về nội dung trên:
• Về dự toán NSNN và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2014 Tôi nhất trí với báo cáo của Chính phủ và đồng tình với nguyên tắc phân bổ Ngân sách 2014 như Chính phủ trình. Trong đó, bố trí kinh phí các chương trình mục tiêu quốc gia ưu tiên cho chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới. Về phương án phân bổ dự toán chi ngân sách Trung ương năm 2014, dù khả năng cân đối rất khó khăn nhưng chúng tôi đồng tình dành tăng chi cho các lĩnh vực đặc biệt quan trọng như quốc phòng- an ninh, biên giới, biển đảo và một số chính sách an sinh xã hội. Riêng về lĩnh vực y tế, đồng tình tăng chi so với năm 2013, song với tỷ lệ tăng chi 1,1% so với năm 2013 tôi đề nghị nên tính toán tăng thêm cho lĩnh vực này vì hiện nay nhiều vấn đề quá bức xúc và quá tải trong việc khám và điều trị bệnh ở các bệnh viện, nhất là việc thiếu giường bệnh. • Về chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2011-2015 Chúng tôi rất mừng khi Chính phủ đã có quyết định phê duyệt Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Đề án này rất quan trọng đối với định hướng tái cơ cấu nông nghiệp cho các địa phương. Chúng tôi đồng tình với tờ trình của Chính phủ về bố trí ngân sách 15.000 tỷ đồng cho đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, việc phân bổ này phải tính đến thực tế là hiện nay tất cả các đại phương đều chọn các xã điểm để phấn đấu đạt 20% số xã nông thôn mới đến năm 2015 theo Nghị quyết của Trung ương, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp. Hiện nay, tất cả đều trông chờ nguồn lực, đặt biệt từ nguồn kinh phí cho công trình để đạt các chỉ tiêu này. Tôi đề nghị nguồn kinh phí này nên dành tỷ lệ thích đáng và bố trí cao hơn trong năm 2014 tập trung cho các xã điểm trong số 20% xã đã và đang phấn đấu đạt xã nông thôn mới vào năm 2015. Riêng về phía tỉnh Vĩnh Long, chúng tôi rất cân nhắc khi nói lên vấn đề này. Vĩnh Long là tỉnh có mật độ dân số cao (700 người/km2 ), cơ bản hiện nay vẫn là tỉnh thuần nông. Chúng tôi muốn nói lên điều này để Chính phủ và các bộ, nhất là Bộ Kế họach và Đầu tư, Bộ Tài chính cần rà soát lại việc tham mưu phân bổ ngân sách, đặc biệt là phân bổ các chương trình hỗ trợ có mục tiêu một cách hợp lý hơn, không phải cho riêng Vĩnh Long mà là chung cho các tỉnh, nhất là các tỉnh còn nhiều khó khăn. THÚY QUYÊN (ghi) |
Tin, ảnh: THÚY QUYÊN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin