Nhà báo hướng về "tam nông"

07:06, 21/06/2012

Mang cái nghiệp làm báo và gần đây thêm cái duyên với chuyên trang xây dựng nông thôn mới (NTM) trên Báo Vĩnh Long, chúng tôi xin ít phút tâm tình nhân kỷ niệm 87 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6.


Báo chí cần tích cực tuyên truyền vận động để lao động nông nghiệp
 ít cơ cực hơn. Ảnh: VĂN MINH

Mang cái nghiệp làm báo và gần đây thêm cái duyên với chuyên trang xây dựng nông thôn mới (NTM) trên Báo Vĩnh Long, chúng tôi xin ít phút tâm tình nhân kỷ niệm 87 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6.

Báo Vĩnh Long là báo nông nghiệp

Trước đây, độc giả thường ví Báo Vĩnh Long là tờ báo nông nghiệp và các anh trong Ban Biên tập cũng thường chia sẻ với anh em phóng viên: “Vĩnh Long là tỉnh nông nghiệp, tờ báo của tỉnh không tuyên truyền cho nông nghiệp, không nói đời sống nông thôn thì viết cái gì?” Còn anh Đoàn Hải Nhân, khi còn giữ cương vị Tổng Biên tập Báo Vĩnh Long cũng khẳng định với anh em rằng: “Chúng ta mỗi ngày còn ăn cơm thì còn viết về nông nghiệp!” Do vậy, trên các trang của những số báo ra thường kỳ đều có rất nhiều đề tài, hình ảnh mang đậm nét “miệt vườn”.

Gần đây, khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW do BCH Trung ương khóa X ban hành về nông nghiệp– nông dân– nông thôn và tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, kể từ ngày 1/3/2011, Báo Vĩnh Long đã mở thêm chuyên trang “nông thôn mới” trên số báo ra ngày thứ tư hàng tuần, tiếp tục khẳng định hướng tuyên truyền về “tam nông” và xây
dựng NTM.

Tự hào “tam nông”

Theo đánh giá của chúng tôi và những người làm báo, những việc đã đưa lên tuyên truyền trên mặt báo mới chỉ phản ánh được một phần rất nhỏ trong nông nghiệp và đời sống vô cùng phong phú sinh động qua biết bao thế hệ người dân
nông thôn.

Chắc hẳn trong chúng ta hôm nay- những người đang sống và tận hưởng thành tựu của nền văn minh sông nước- ai cũng có tổ tiên, ông bà, cha mẹ, người thân còn ở lại nông thôn hoặc ngay cả bản thân mình cũng đã một thời gắn bó với ruộng vườn. Viết báo mảng nông thôn còn có điều thú vị là vì nơi quê hương ấy đã cho chúng tôi sống lại những kỷ niệm đẹp của thời thơ ấu, có lặn lội tới thôn cùng vùng khó mới trải nghiệm và hiểu rõ hơn bao thế hệ gian truân, khó nhọc cả đời “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mới tạo ra nền tảng nông thôn vững chắc làm “bệ phóng” cho nhiều lĩnh vực khác phát triển mạnh mẽ như ngày nay. Trong lớp những người dân nông thôn ấy, đến bây giờ vẫn còn không ít bà con vì nhiều lý do họ vẫn chưa vượt qua khó khăn của cuộc sống mà người viết báo mảng nông thôn đang xung kích tìm hiểu để nhằm chuyển tải thông tin đến mọi người để cùng đồng cảm, cùng chung tay tháo gỡ.

Thêm nữa, trong thời điểm khủng hoảng tài chính toàn cầu những năm 2008- 2009, khi nhiều nước trên thế giới “tăng trưởng” với con số âm thì kinh tế Việt Nam còn chủ yếu dựa vào nông nghiệp đã giữ được mức tăng trưởng 5%/năm. Gần đây, cơn lốc suy thoái kinh tế toàn cầu đang tác động mạnh vào hoạt động kinh tế nước ta, làm hàng vạn lao động thiếu việc làm tại các nhà máy, khu công nghiệp, thì mặt trận nông nghiệp, nông thôn chính là “hậu phương” vững chắc góp phần ổn định đời sống, đảm bảo an sinh xã hội cho hầu hết đối tượng này.

Cùng hướng về “tam nông”

Việc Đảng, Nhà nước ta đã kịp thời ban hành nghị quyết về “tam nông” và đề ra chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM là những chủ trương và việc làm thiết thực, có ý nghĩa to lớn trong tiến trình đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại vào năm 2020. Thực hiện các nghị quyết và chủ trương nói trên, gần 2 năm qua, cả hệ thống chính trị, các cấp các ngành và toàn dân tỉnh Vĩnh Long đã và đang vào cuộc, tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM”.

Thành tựu bước đầu trong thực hiện 19 tiêu chí về xây dựng NTM đáng ghi nhận, đó là hàng trăm ngàn người đã góp công góp của dành cho phát triển hạ tầng và xây dựng nền tảng văn hóa nông thôn trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Nay, họ tiếp tục dành công sức cho xây dựng NTM giàu đẹp. Điều dễ thấy nhất là khi có các công trình, dự án phát triển NTM tại địa phương được triển khai phát động, hàng chục ngàn người dân nông thôn đã sẵn lòng hiến đất, hoa màu và tự nguyện tháo dỡ các công trình kiến trúc, tổng trị giá hàng trăm tỷ đồng. Hầu hết bà con không đặt ra điều kiện nào, chỉ mong sao quê hương mình sớm đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần mỗi người dân được nâng cao.

Về trách nhiệm của báo chí trong lĩnh vực tuyên truyền vận động xây dựng NTM, trong thời gian tới vẫn còn vô số việc phải làm để vận động mọi người cùng tham gia thực hiện. Theo chúng tôi, những người làm công tác tuyên truyền vận động nói riêng và các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân nói chung phải nhận thức đầy đủ và coi việc tham gia xây dựng NTM là nghĩa vụ, trách nhiệm và với tình cảm quê hương thiêng liêng thì mới có thể dốc lòng dốc sức xây dựng để đời sống nông thôn không quá cách xa với thị thành.

 TRẦN ÚT

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh