Thẻ căn cước bị giữ trong trường hợp nào?

14:53, 16/10/2024

(VLO) Khi đăng ký lưu trú tại các nhà nghỉ, khách sạn, nhân viên lễ tân thường yêu cầu khách phải cung cấp thẻ CCCD cho họ giữ đến khi nào trả phòng thì nhận lại. Tôi thấy việc này không cần thiết vì đây là giấy tờ tùy thân của công dân. Tôi muốn biết quy định của pháp luật về vấn đề này ra sao?

Nguyễn Trọng Nhân (Vũng Liêm)

Trả lời: Theo Điều 29 Luật Căn cước (CC), thẻ CC bị giữ trong trường hợp sau đây: người đang chấp hành biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng; người đang chấp hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; người đang bị tạm giữ, tạm giam, chấp hành án phạt tù.

Còn tại khoản 2, Điều 44 Nghị định số 96/2016/NĐ-CP quy định, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú có trách nhiệm kiểm tra giấy tờ tùy thân của khách lưu trú, gồm một trong các loại giấy tờ sau: giấy CMND, CCCD, hộ chiếu; thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú (đối với người nước ngoài); các loại giấy tờ có dán ảnh do các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam cấp.

Khi khách lưu trú không có giấy tờ tùy thân thì sau khi bố trí vào phòng nghỉ phải thông báo ngay cho công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm công an quản lý địa bàn.

Đồng thời, khoản 2, Điều 7 Nghị định số 96/2016/NĐ-CP quy định các hành vi bị nghiêm cấm: giữ thẻ CC, giấy chứng nhận CC trái quy định của pháp luật.

Như vậy, nhà nghỉ, khách sạn chỉ được kiểm tra thẻ CCCD, thẻ CC của khách thuê phòng để lấy thông tin, ghi vào sổ quản lý, chứ không có quyền giữ luôn thẻ CCCD, thẻ CC.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh