Quy định về mục đích vay vốn đối với người chấp hành xong án phạt tù

05:55, 11/10/2024

Cháu tôi vừa chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) và đang rất cần một số vốn để đầu tư sản xuất cải thiện cuộc sống. Tôi nghe nói Nhà nước có chính sách hỗ trợ vay vốn (VV) cho những trường hợp như cháu tôi. Vậy để tiếp cận được chính sách này thì người vay cần đảm bảo mục đích vay không và phương thức cho vay được thực hiện ra sao?

Lê Văn Ẩn

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người CHXAPT. Tại Điều 5 của nghị định này có nêu mục đích sử dụng vốn vay đối với VV để đào tạo nghề là chi phí cho việc học tập, sinh hoạt của người CHXAPT trong thời gian theo học tại các trường ĐH (hoặc tương đương ĐH), CĐ, trung cấp chuyên nghiệp và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam. Chi phí này bao gồm: học phí; chi phí mua sắm sách vở, phương tiện học tập; chi phí ăn, ở, đi lại. Đối với VV để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm là chi phí để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm gồm chi phí cho việc thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm.

Còn tại Điều 4 quy định phương thức cho vay đối với người CHXAPT là thực hiện phương thức cho vay thông qua hộ gia đình. Đại diện hộ gia đình của người CHXAPT là người đứng tên VV và giao dịch với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Trường hợp trong hộ gia đình không còn thành viên nào từ đủ 18 tuổi trở lên hoặc thành viên còn lại không còn sức lao động, không có đủ năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật thì người CHXAPT trực tiếp đứng tên VV tại NHCSXH; NHCSXH nơi cho vay thực hiện cho vay theo phương thức ủy thác cho các tổ chức chính trị- xã hội. Đối với cơ sở sản xuất kinh doanh thì NHCSXH nơi cho vay thực hiện cho vay trực tiếp.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh