Phải làm sao khi cha mẹ không thỏa thuận được họ của con?

16:34, 17/10/2024

(VLO) Tôi mới sinh con và chuẩn bị làm giấy khai sinh. Tôi muốn con theo họ tôi, còn chồng tôi thì lại muốn con theo họ của anh ấy. Hiện giờ hai vợ chồng vẫn chưa thống nhất được với nhau, vậy có cách nào giải quyết không?

Phan Anh Thư (Bình Tân)

Trả lời: Theo Điều 6 Thông tư số 04/2020/TT-BTP, nội dung khai sinh được xác định theo quy định tại khoản 1, Điều 14 Luật Hộ tịch; khoản 1, Điều 4 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP và hướng dẫn sau đây: việc xác định họ, dân tộc, đặt tên cho trẻ em phải phù hợp với pháp luật và yêu cầu giữ gìn bản sắc dân tộc, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của Việt Nam; không đặt tên quá dài, khó sử dụng.

Trường hợp cha, mẹ không thỏa thuận được về họ, dân tộc, quê quán của con khi đăng ký khai sinh thì họ, dân tộc, quê quán của con được xác định theo tập quán nhưng phải bảo đảm theo họ, dân tộc, quê quán của cha hoặc mẹ.

Theo Bộ luật Hình sự, tập quán là quy tắc xử sự có nội dung rõ ràng để xác định quyền, nghĩa vụ của cá nhân, pháp nhân trong quan hệ dân sự cụ thể, được hình thành và lặp đi lặp lại nhiều lần trong một thời gian dài, được thừa nhận và áp dụng rộng rãi trong một vùng, miền, dân tộc, cộng đồng dân cư hoặc trong một lĩnh vực dân sự.

Trường hợp các bên không có thỏa thuận và pháp luật không quy định thì có thể áp dụng tập quán nhưng tập quán áp dụng không được trái với các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự quy định tại Điều 3 của bộ luật này.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh