Phải điều chỉnh thông tin về cư trú khi chủ hộ mất

06:11, 01/10/2024

(VLO) Theo quy định của pháp luật, người chết có đương nhiên được xóa đăng ký thường trú hay phải làm thủ tục khai báo. Trường hợp người chết là chủ hộ (CH) thì việc thay đổi CH thực hiện như thế nào?

Lê Thị Thùy Linh (Long Hồ)

Trả lời: Tại Điều 24 Luật Cư trú quy định, người đã chết hoặc có quyết định của tòa án tuyên bố mất tích hay đã chết thì sẽ bị xóa đăng ký thường trú. Trường hợp người chết là CH thì phải điều chỉnh thông tin về cư trú của công dân và thay đổi CH.

Theo Thông tư số 55/2021/TT-BCA của Bộ Công an, trường hợp có sự thay đổi về CH thì phải có ý kiến của CH trong tờ khai thay đổi thông tin cư trú, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản hoặc ý kiến thống nhất đề cử của các thành viên trong gia đình hoặc văn bản của tòa án quyết định CH. 

Nếu CH đã chết, mất tích hoặc mất năng lực hành vi dân sự thì ngoài ý kiến thống nhất đề cử của các thành viên trong hộ gia đình phải có thêm giấy chứng tử hoặc quyết định của tòa án tuyên bố người đó chết, mất tích hoặc mất năng lực hành vi dân sự.

Như vậy, khi CH mất, các thành viên trong hộ gia đình phải thực hiện thủ tục điều chỉnh thông tin về cư trú để thay đổi CH mới. 

Theo đó, các thành viên trong hộ gia đình phải đưa ra ý kiến thống nhất để đề cử một người trở thành CH mới hoặc văn bản của tòa án về việc quyết định CH kèm theo giấy chứng tử hoặc quyết định của tòa án tuyên bố CH đã mất.

Cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, điều chỉnh thông tin về CH trong cơ sở dữ liệu về cư trú và thông báo cho thành viên hộ gia đình biết việc đã cập nhật thông tin.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh