Đất thuê trả tiền 1 lần được cấp quyền sử dụng đất

14:47, 10/10/2024

Tôi thuê đất của Nhà nước và trả tiền thuê đất 1 lần cho cả thời gian thuê thì có được cấp quyền sử dụng đất (SDĐ) không? Trường hợp đất thuê trả tiền thuê hàng năm thì có được thế chấp để vay vốn ngân hàng?

Võ Ngọc Vĩnh

(Mang Thít)

Trả lời:

Tại Điều 135 Luật Đất đai 2024 quy định, giấy chứng nhận quyền SDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất chỉ được cấp sau khi người SDĐ, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định. Trong đó, nghĩa vụ tài chính bao gồm tiền SDĐ, tiền thuê đất, các loại thuế có liên quan đến đất đai, lệ phí trước bạ và nghĩa vụ tài chính do cơ quan thuế xác định. Trường hợp được miễn, được ghi nợ nghĩa vụ tài chính thì được nhận sổ ngay khi cơ quan có thẩm quyền cấp quyền SDĐ.

Căn cứ quy định trên thì bạn được Nhà nước cho thuê đất thu tiền 1 lần thuộc đối tượng được cấp quyền SDĐ sau khi hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền thuê đất và được phép thế chấp quyền SDĐ cùng tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất tại các tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam. Trường hợp đất được Nhà nước cho thuê trả tiền hàng năm thì tổ chức, cá nhân chỉ được phép thế chấp tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh