Có thể xuất trình giấy phép lái xe bản tích hợp trong VNeID?

22:43, 08/10/2024

Tôi không may bị mất giấy phép lái xe (GPLX) nhưng đã làm thủ tục xin cấp lại. Xin hỏi, trong thời gian này khi tham gia giao thông tôi có thể sử dụng GPLX bản tích hợp trong VNeID nếu lực lượng chức năng yêu cầu xuất trình giấy tờ không?

Đỗ Xuân Thắng

(Trà Ôn)

Trả lời:

Theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 12 Thông tư số 32/2023/TT-BCA (được sửa đổi bởi Thông tư số 28/2024/TT-BCA) về nội dung tuần tra, kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ, khi thông tin của các giấy tờ đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng định danh quốc gia, trong cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý thì thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát thông qua thông tin trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng định danh quốc gia, cơ sở dữ liệu; việc kiểm tra thông tin của giấy tờ trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng định danh quốc gia, cơ sở dữ liệu có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ đó.

Bên cạnh đó, theo khoản 13, Điều 33 Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT (được sửa đổi, bổ sung bởi điểm a, khoản 24, Điều 4 Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT), GPLX bằng vật liệu PET hợp lệ là GPLX do cơ quan có thẩm quyền cấp, có số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn in trên GPLX trùng với số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn trong hệ thống thông tin quản lý GPLX hoặc có thông tin GPLX đã được xác thực trên VNeID.

Căn cứ những quy định trên, khi GPLX đã được tích hợp cập nhật trong VNeID thì việc kiểm tra GPLX qua VNeID có giá trị tương đương giấy tờ trực tiếp. Trường hợp đã tích hợp GPLX trên VNeID nhưng bị mất bản PET mà GPLX đó còn thời hạn thì có thể xuất trình GPLX được tích hợp trong thời gian này khi được yêu cầu kiểm tra giấy tờ.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh