Các trường hợp được tạm dừng đóng BHXH bắt buộc

16:35, 17/10/2024

(VLO) Tôi nghe nói sắp tới đây sẽ có quy định mới về vấn đề cho phép tạm dừng đóng BHXH bắt buộc. Xin hỏi đó là những trường hợp cụ thể nào?

Nguyễn Văn Bé Hai (Long Hồ)

Trả lời: Căn cứ theo quy định tại Điều 37 Luật BHXH 2024 (có hiệu lực thi hành từ 1/7/2025),việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất được quy định như sau:

- Trong trường hợp người sử dụng lao động (LĐ) gặp khó khăn phải tạm dừng sản xuất, kinh doanh dẫn đến việc người LĐ và người sử dụng LĐ không có khả năng đóng BHXH thì được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất trong thời gian tối đa 12 tháng.

- Hết thời hạn tạm dừng đóng quy định tại điểm a, khoản này, người sử dụng LĐ và người LĐ tiếp tục đóng BHXH bắt buộc và đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng. Thời hạn đóng bù chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng tiếp theo tháng kết thúc việc tạm dừng đóng. Số tiền đóng bù bằng số tiền phải đóng của những tháng tạm dừng đóng.

Người LĐ đang tham gia BHXH bắt buộc mà bị tạm giam, tạm đình chỉ công việc thì người LĐ và người sử dụng LĐ tạm dừng đóng BHXH bắt buộc; trường hợp người LĐ được truy lĩnh đủ tiền lương thì người LĐ và người sử dụng LĐ đóng bù cho thời gian bị tạm giam, tạm đình chỉ công việc bằng số tiền phải đóng của những tháng tạm dừng đóng.

Chính phủ quy định chi tiết điều này và quy định các trường hợp khác tạm dừng đóng BHXH bắt buộc.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh