UBND cấp xã không có thẩm quyền xác nhận tốt nghiệp THCS

20:13, 19/08/2024

(VLO) Theo quy định, cán bộ ấp, khóm phải có trình độ sơ cấp lý luận chính trị và tốt nghiệp THCS trở lên. Trường hợp cán bộ đang tham gia công tác như bí thư, trưởng khóm, ấp… không còn lưu giữ văn bằng, chứng chỉ do thất lạc thì cần xác nhận trình độ học vấn ở đâu? Thẩm quyền xác nhận tốt nghiệp THCS thuộc phòng GD-ĐT cấp huyện hay sở GD-ĐT tỉnh? Giấy xác nhận tốt nghiệp THCS của UBND cấp xã và nhà trường nơi người đó từng học có giá trị pháp lý không?

Phạm Nam Hải (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Căn cứ Điều 15 Thông tư số 21/2019/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT thì thẩm quyền cấp bằng tốt nghiệp THCS do trưởng phòng GD-ĐT và cấp bằng tốt nghiệp THPT do giám đốc sở GD-ĐT.

Theo đó, việc lập và quản lý sổ gốc bằng tốt nghiệp THCS sẽ do phòng GD-ĐT cấp huyện và bằng THPT sẽ do sở GD-ĐT tỉnh thực hiện nên người bị mất bằng tốt nghiệp THCS có thể gửi hồ sơ đến phòng GD-ĐT đang quản lý trường THCS mà bạn từng học để được cấp lại bản sao bằng tốt nghiệp THCS từ sổ gốc.

Người yêu cầu cấp bản sao bằng tốt nghiệp từ sổ gốc phải có đơn đề nghị theo mẫu, xuất trình CCCD còn giá trị sử dụng để người tiếp nhận hồ sơ kiểm tra.

UBND cấp xã không có thẩm quyền xác nhận trình độ văn hóa và cấp lại bản sao bằng tốt nghiệp THCS, THPT và trường học chỉ có chức năng xác nhận người bị mất văn bằng, chứng chỉ đã từng học tại trường và tốt nghiệp năm nào để phòng GD-ĐT hoặc sở GD-ĐT làm cơ sở cấp lại bản sao bằng tốt nghiệp nên giấy xác nhận của UBND cấp xã và trường học không đủ cơ sở pháp lý thay thế cho văn bằng, chứng chỉ chứng minh trình độ văn hóa đã thất lạc.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh