Thứ tự phương tiện khi qua phà

16:06, 29/08/2024

Tôi lái xe tải chở hàng và thường qua lại các bến phà thấy việc lên xuống phà của các phương tiện đôi khi diễn ra khá mất trật tự, gây cản trở giao thông (GT). Không biết pháp luật có quy định nào để chấn chỉnh tình trạng này không?

Võ Văn Nam

(Bình Tân)

Trả lời:

Luật Trật tự, ATGT đường bộ được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 27/6/2024, tại Kỳ họp thứ 7, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Tại Điều 23 của luật này có quy định về qua phà, qua cầu phao. Theo đó, khi đến bến phà, cầu phao, các xe phải xếp hàng theo quy định, không làm cản trở GT. Các xe qua phà, qua cầu phao theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới như sau: xe ưu tiên, xe chở thư báo, xe chở thực phẩm tươi sống, xe chở khách công cộng.

Trong trường hợp các xe cùng thứ tự ưu tiên đến bến phà, cầu phao thì xe nào đến trước được qua trước. Khi qua phà, phải chấp hành quy định sau đây: khi xe xuống phà, đang ở trên phà và khi lên bến, mọi người không được ở trên xe, trừ người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng, trẻ em, phụ nữ mang thai, người già yếu, người khuyết tật, người bệnh; khi xuống phà, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng xuống trước, xe thô sơ, người đi bộ xuống sau; khi lên bến, người đi bộ lên trước, các phương tiện GT đường bộ lên sau theo hướng dẫn của người điều khiển GT.

Khi qua cầu phao, phải chấp hành quy định sau đây: xe cơ giới, xe máy chuyên dùng phải đi theo một hàng theo chiều di chuyển, không gây cản trở người, phương tiện đi ngược chiều; xe thô sơ, người đi bộ phải đi sát về phía bên phải theo chiều đi của mình, không gây cản trở xe cơ giới, xe máy chuyên dùng; xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, xe thô sơ, người đi bộ phải tuân thủ hướng dẫn của người điều khiển GT.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh