Sinh viên được hưởng bảo hiểm y tế khi khám, chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến huyện

21:27, 28/08/2024

Sinh viên mua BHYT ở trường tại TP Hồ Chí Minh, nếu trong thời gian nghỉ học về quê thuộc tỉnh khác cần khám, chữa bệnh (KCB) tại tuyến huyện hoặc tỉnh thì có được hưởng BHYT theo mức đã mua không?

Nguyễn Nhật Huy

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Tại Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định, mức hưởng BHYT của sinh viên là 80% chi phí KCB khi đi đúng tuyến. Trường hợp người tham gia BHYT đi công tác, học tập, làm việc lưu động hoặc tạm trú dưới 12 tháng tại địa phương khác thì được KCB tại cơ sở KCB trên địa phương đó tương đương với tuyến của cơ sở KCB ban đầu ghi trên thẻ BHYT và được xác định là đúng tuyến BHYT, được hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT theo mức hưởng quy định. Bên cạnh, Luật BHYT sửa đổi cũng quy định, người có thẻ BHYT tự đi KCB tại tuyến tỉnh được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí điều trị nội trú theo mức hưởng từ ngày 1/1/2021 trên phạm vi cả nước.

Căn cứ quy định trên, sinh viên được cấp thẻ BHYT tại TP Hồ Chí Minh muốn được hưởng BHYT theo đúng mức hưởng của mình tại tỉnh khác thì có thể đến KCB tại các bệnh viện tuyến huyện trên toàn quốc. Nếu sinh viên tự đến bệnh viện tuyến tỉnh khám bệnh rồi về hoặc điều trị ngoại trú sẽ không được hưởng BHYT nhưng nếu điều trị nội trú thì sẽ được BHYT thanh toán 100% chi phí điều trị trên mức hưởng 80% của mình.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh