Giấy phép lái xe bị tạm giữ trên VNeID thì không được sử dụng bản giấy

06:14, 23/08/2024

(VLO) Giấy phép lái xe (GPLX) được tích hợp trên VNeID, nếu người điều khiển xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ, bị CSGT tạm giữ hoặc tước GPLX trên ứng dụng VNeID thì có được sử dụng GPLX bản giấy để tham gia giao thông không?

Bùi Thị Kim Oanh (Vũng Liêm)

Trả lời: Căn cứ Thông tư số 28/2024/TT-BCA của Bộ Công an, từ ngày 1/7/2024, việc kiểm tra, xử lý, tạm giữ hoặc tước GPLX trên ứng dụng VNeID sẽ được CSGT trên toàn quốc triển khai thực hiện. Theo đó, nếu người tham gia giao thông xuất trình GPLX điện tử, CSGT sẽ kiểm tra bằng cách nhập số GPLX vào cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý.

Nếu người điều khiển xe vi phạm lỗi ở mức phải tạm giữ GPLX, CSGT sẽ lập biên bản xử phạt, tạm giữ hoặc tước GPLX và thông tin này sẽ được cập nhật lên hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính đồng thời đồng bộ vào VNeID để người vi phạm và chủ phương tiện biết.

Do GPLX bản giấy và GPLX tích hợp trên ứng dụng VNeID có giá trị sử dụng như nhau nên người điều khiển xe không thể dùng GPLX bản giấy tham gia giao thông trong thời gian bản điện tử bị tước hoặc tạm giữ.

Nếu người điều khiển xe cố tình sử dụng bản giấy khi GPLX đang bị tạm giữ hoặc bị tước trên môi trường điện tử thì sẽ bị phạt lỗi không có GPLX theo quy định.

Sau khi chấp hành quyết định phạt và thực hiện thủ tục trả lại giấy tờ, được người có thẩm quyền gỡ bỏ thông tin về việc tạm giữ hoặc tước GPLX trước đó thì GPLX bản giấy mới có giá trị sử dụng như bình thường.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh