Độ tuổi đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu

12:08, 08/08/2024

Cháu trai tôi 17 tuổi và được địa phương gọi đăng ký nghĩa vụ quân sự (NVQS) lần đầu. Tôi được biết độ tuổi nhập ngũ là 18 tuổi, vậy vấn đề này được pháp luật quy định như thế nào?

(VLO) Cháu trai tôi 17 tuổi và được địa phương gọi đăng ký nghĩa vụ quân sự (NVQS) lần đầu. Tôi được biết độ tuổi nhập ngũ là 18 tuổi, vậy vấn đề này được pháp luật quy định như thế nào?

Nguyễn Ngọc Lâm (Bình Tân)

Trả lời: Theo Điều 12 Luật NVQS, đối tượng đăng ký NVQS là công dân nam đủ 17 tuổi trở lên, công dân nữ quy định tại khoản 2, Điều 7 của luật này đủ 18 tuổi trở lên.

Điều 16 luật này quy định tháng 1 hàng năm, chủ tịch UBND cấp xã, người đứng đầu hoặc người đại diện hợp pháp của cơ quan, tổ chức báo cáo ban chỉ huy quân sự cấp huyện danh sách công dân nam đủ 17 tuổi trong năm và công dân nam trong độ tuổi thực hiện NVQS chưa đăng ký NVQS.

Tháng 4 hàng năm, chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự cấp huyện ra lệnh gọi công dân quy định tại khoản 1 điều này để đăng ký NVQS lần đầu. Công dân đăng ký NVQS lần đầu phải trực tiếp đăng ký tại cơ quan đăng ký NVQS quy định tại Điều 15 của luật này.

Còn tại Điều 30 luật này quy định độ tuổi gọi nhập ngũ là công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ CĐ, ĐH đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Từ những quy định này có thể hiểu, năm 17 tuổi công dân sẽ đăng ký NVQS và khám sức khỏe NVQS lần đầu theo dạng dự bị cho năm 18 tuổi. Đến năm 18 tuổi khi công dân được gọi nhập ngũ thì sẽ tiếp tục khám sức khỏe lại một lần nữa để đảm bảo có đủ điều kiện về sức khỏe cho lần chính thức này để gọi nhập ngũ hay không.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh