Có phải đăng ký tạm trú khi chuyển đến nơi thường trú mới?

12:08, 08/08/2024

Gia đình tôi có địa chỉ thường trú tại huyện Long Hồ. Mới đây, để tiện cho việc kinh doanh nên cả nhà tôi đã chuyển đến TP Vĩnh Long sinh sống và định chuyển đăng ký thường trú (ĐKTT) về đây. Xin hỏi trường hợp ĐKTT tại nơi ở mới có cần phải đăng ký tạm trú trước không? Thủ tục ra sao?

(VLO) Gia đình tôi có địa chỉ thường trú tại huyện Long Hồ. Mới đây, để tiện cho việc kinh doanh nên cả nhà tôi đã chuyển đến TP Vĩnh Long sinh sống và định chuyển đăng ký thường trú (ĐKTT) về đây. Xin hỏi trường hợp ĐKTT tại nơi ở mới có cần phải đăng ký tạm trú trước không? Thủ tục ra sao?

Nguyễn Thanh Sang (Long Hồ)

Trả lời: Theo Điều 22 Luật Cư trú 2020 quy định về thủ tục ĐKTT, người ĐKTT nộp hồ sơ ĐKTT đến cơ quan đăng ký cư trú nơi mình cư trú. Khi tiếp nhận hồ sơ ĐKTT, cơ quan đăng ký cư trú kiểm tra và cấp phiếu tiếp nhận hồ sơ cho người đăng ký; trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì hướng dẫn người đăng ký bổ sung hồ sơ.

Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thẩm định, cập nhật thông tin về nơi thường trú mới của người đăng ký vào cơ sở dữ liệu về cư trú và thông báo cho người đăng ký về việc đã cập nhật thông tin ĐKTT; trường hợp từ chối đăng ký thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Người đã ĐKTT mà chuyển đến chỗ ở hợp pháp khác và đủ điều kiện ĐKTT thì có trách nhiệm ĐKTT tại nơi ở mới theo quy định của luật này trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày đủ điều kiện đăng ký.

Căn cứ quy định trên, trường hợp đã ĐKTT và chuyển đến nơi thường trú mới thì không cần phải đăng ký tạm trú trước mà chỉ cần làm thủ tục ĐKTT ngay.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh