Chỉ giảm trừ mức đóng BHYT cho nhóm hộ gia đình

11:08, 07/08/2024

Gia đình tôi có 5 người, trong đó 3 người tham gia BHYT tại nơi làm việc và diện học sinh. Nếu 2 người còn lại tham gia BHYT theo hộ gia đình thì cả nhà có được giảm trừ mức đóng theo quy định không?

(VLO) Gia đình tôi có 5 người, trong đó 3 người tham gia BHYT tại nơi làm việc và diện học sinh. Nếu 2 người còn lại tham gia BHYT theo hộ gia đình thì cả nhà có được giảm trừ mức đóng theo quy định không?

Nguyễn Thị Cẩm Nhung (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Tại Điều 7 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định, việc giảm trừ mức đóng BHYT đối với nhóm hộ gia đình được thực hiện khi các thành viên tham gia trong cùng năm tài chính và không thuộc 1 trong 4 nhóm đối tượng sau: nhóm tham gia BHYT do người lao động và người sử dụng lao động đóng, nhóm do tổ chức BHXH đóng, nhóm do ngân sách nhà nước đóng, nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng.

Căn cứ quy định trên thì chỉ nhóm người tham gia BHYT hộ gia đình mới được giảm trừ mức đóng. Theo đó, gia đình bạn tham gia BHYT nhiều nhóm khác nhau và chỉ có 2 người thuộc diện tham gia BHYT hộ gia đình nên việc giảm trừ mức đóng BHYT được áp dụng cho 1 trong 2 người nói trên.

Cụ thể, 3 người tham gia BHYT theo nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng; nhóm học sinh, sinh viên do ngân sách nhà nước hỗ trợ sẽ không được giảm trừ; 2 người còn lại nếu cùng tham gia BHYT theo hộ gia đình trong cùng 1 năm thì người thứ nhất không được giảm trừ phải đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở, người thứ 2 sẽ được giảm trừ với mức đóng bằng 70% của người thứ nhất.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh