Mức phạt đối với hành vi vừa lái xe vừa livestream

01:07, 25/07/2024

Khi sử dụng mạng xã hội, tôi vô tình thấy có những tài xế vừa điều khiển phương tiện vừa livestream, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Xin hỏi hành vi này có vi phạm pháp luật không? Nếu có thì mức xử phạt ra sao?

(VLO) Khi sử dụng mạng xã hội, tôi vô tình thấy có những tài xế vừa điều khiển phương tiện vừa livestream, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Xin hỏi hành vi này có vi phạm pháp luật không? Nếu có thì mức xử phạt ra sao?

Nguyễn Thanh Tú (Long Hồ)

Trả lời: Vừa lái xe vừa livestream- đồng nghĩa với việc sử dụng điện thoại di động là hành vi vi phạm theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Tùy theo mức độ hành vi mà người vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, theo khoản 4, Điều 5 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi bởi điểm d, khoản 34, Điều 2 Nghị định số 123/2021/NĐ-CP), hành vi dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng.

Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng. Nếu gây tai nạn giao thông, người vi phạm có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

Nếu tài xế vừa lái xe vừa livestream gây tai nạn, trường hợp có đủ các yếu tố cấu thành tội phạm, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ” (theo Điều 260 Bộ luật Hình sự) với mức hình phạt cao nhất lên đến 15 năm tù.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh