Hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất vẫn đảm bảo quyền lợi khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực

01:07, 24/07/2024

Nhà, đất của tôi được cấp cho hộ gia đình nhưng khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thì không còn quy định cấp đất cho hộ gia đình nữa. Vậy trường hợp của tôi và nhiều hộ gia đình khác đã được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) thì giải quyết thế nào?

(VLO) Nhà, đất của tôi được cấp cho hộ gia đình nhưng khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thì không còn quy định cấp đất cho hộ gia đình nữa. Vậy trường hợp của tôi và nhiều hộ gia đình khác đã được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) thì giải quyết thế nào?

Trương Hồng Cẩm (Mang Thít)

Trả lời: Tại Điều 4 Luật Đất đai 2024 quy định về người sử dụng đất thì không có hộ gia đình nên khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thì QSDĐ không còn cấp cho hộ gia đình nữa.

Tuy nhiên, theo Điều 3 Luật Đất đai 2024 thì những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có QSDĐ chung tại thời điểm Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận QSDĐ, nhận chuyển QSDĐ trước ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thì đều có quyền và nghĩa vụ của cá nhân sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024, được tham gia quan hệ pháp luật về đất đai với tư cách nhóm người sử dụng đất có chung QSDĐ.

Đối với trường hợp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã cấp cho đại diện hộ gia đình trước ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, nếu các thành viên có chung QSDĐ của hộ gia đình có nhu cầu thì được cấp đổi sang giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và ghi đầy đủ tên các thành viên có chung QSDĐ.

Việc xác định các thành viên có chung QSDĐ của hộ gia đình để ghi tên trên giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do các thành viên này tự thỏa thuận và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh