Nên điều chỉnh thông tin trên giấy tờ nhà đất khớp với căn cước công dân

01:06, 26/06/2024

Chứng minh nhân dân (CMND) của tôi có tên chữ đệm không đúng với giấy khai sinh nhưng đều thể hiện trên các giấy tờ nhà đất. Khi làm CCCD gắn chip, tôi điều chỉnh lại tên chữ đệm thì bắt buộc phải điều chỉnh thông tin trên giấy tờ nhà đất không?

(VLO) Chứng minh nhân dân (CMND) của tôi có tên chữ đệm không đúng với giấy khai sinh nhưng đều thể hiện trên các giấy tờ nhà đất. Khi làm CCCD gắn chip, tôi điều chỉnh lại tên chữ đệm thì bắt buộc phải điều chỉnh thông tin trên giấy tờ nhà đất không?

Nguyễn Văn Hải (Long Hồ)

Trả lời: Tại Điều 6 Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT của Bộ TN-MT quy định, các trường hợp xác nhận thay đổi vào giấy chứng nhận đã cấp để trao cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất khi đăng ký biến động đất đai, biến động tài sản gắn liền với đất bao gồm: người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được phép đổi tên; xác nhận thay đổi thông tin về pháp nhân, số thẻ CCCD, địa chỉ trên giấy chứng nhận đã cấp theo nhu cầu của người sử dụng đất đồng thời với thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai.

Theo đó, việc thay đổi thông tin từ CMND sang CCCD không thuộc trường hợp đăng ký biến động đất đai theo quy định nên việc xác nhận thay đổi thông tin không bắt buộc mà thực hiện theo yêu cầu.

Tuy nhiên, để tránh rủi ro khi giao dịch mua bán sau này, bạn nên yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận việc thay đổi thông tin từ CMND sang CCCD trên giấy tờ nhà đất cho trùng khớp.

Trong thời gian không quá 10 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan chức năng sẽ xác nhận việc thay đổi thông tin trên CCCD của bạn vào trang 3 hoặc trang 4 của giấy chứng nhận đã cấp.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh