Bàn giao nhà khi chưa nghiệm thu, bị xử phạt thế nào?

07:02, 01/02/2024

Con tôi mua nhà ở thương mại nhưng đến khi nhận bàn giao mới biết công trình chưa được chủ đầu tư nghiệm thu. Con tôi phản ánh nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng và hiện cũng rất lo lắng khi sinh sống trong căn nhà này.

Con tôi mua nhà ở thương mại nhưng đến khi nhận bàn giao mới biết công trình chưa được chủ đầu tư nghiệm thu. Con tôi phản ánh nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng và hiện cũng rất lo lắng khi sinh sống trong căn nhà này. Vậy ở góc độ pháp luật, nếu nhà chưa được nghiệm thu mà chủ đầu tư nhà ở thương mại đã bàn giao cho người mua thì họ có bị phạt không?

Nguyễn Tiến Công

(Bình Tân)

Trả lời:

Theo quy định của Luật Nhà ở, việc bàn giao nhà ở cho người mua, thuê mua chỉ được thực hiện sau khi đã hoàn thành việc nghiệm thu công trình nhà ở theo thiết kế đã được phê duyệt và nghiệm thu công trình hạ tầng kỹ thuật của khu vực có nhà ở được đầu tư xây dựng theo tiến độ của dự án đã được phê duyệt. Trường hợp chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở phải xây dựng công trình hạ tầng xã hội phục vụ nhu cầu ở theo chủ trương đầu tư dự án thì phải hoàn thành xây dựng và nghiệm thu công trình này theo tiến độ của dự án đã được phê duyệt trước khi bàn giao nhà ở. Trường hợp bàn giao nhà ở xây dựng thô thì phải hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài của nhà ở đó. Khi bàn giao nhà chung cư, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở phải có đủ hồ sơ bàn giao nhà ở theo quy định của Chính phủ.

Đồng thời, điểm d, khoản 4, Điều 58 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng đối với chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản có một trong các hành vi sau đây: bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi chưa hoàn thành đầu tư xây dựng nhà ở, công trình xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, chưa bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực, chưa hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài (đối với trường hợp bàn giao nhà, công trình xây dựng thô) hoặc chưa hoàn thành nghiệm thu hoặc chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan có thẩm quyền đưa công trình nhà ở, công trình hạ tầng xã hội vào sử dụng theo quy định.

Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc dừng bàn giao nhà, công trình xây dựng, hoàn thành việc xây dựng hoặc buộc hoàn thành nghiệm thu hoặc có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh