Trường hợp đương nhiên được xóa án tích

01:01, 09/01/2024

Cháu tôi phạm tội "Cố ý gây thương tích" bị tòa phạt 3 năm tù và đã chấp hành án xong được hơn 5 năm. Vậy cháu tôi có thuộc trường hợp đương nhiên được xóa án tích không?

Cháu tôi phạm tội “Cố ý gây thương tích” bị tòa phạt 3 năm tù và đã chấp hành án xong được hơn 5 năm. Vậy cháu tôi có thuộc trường hợp đương nhiên được xóa án tích không?

Lê Văn Tiến

(Bình Tân)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 70 và Điều 71 của Bộ luật Hình sự, có 2 hình thức xóa án tích là đương nhiên được xóa án tích và xóa án tích do tòa án quyết định. Trong đó, đương nhiên được xóa án tích áp dụng đối với người bị kết án không phải về các tội xâm phạm an ninh quốc gia và các tội phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh theo quy định của Bộ luật Hình sự. Xóa án tích theo quyết định của tòa án được áp dụng đối với người bị kết án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia và các tội phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh.

Đồng thời, tại khoản 2, Điều 70 Bộ luật Hình sự quy định, người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc hết thời gian thử thách án treo, người đó đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn sau đây: 1 năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, phạt tù nhưng được hưởng án treo; 2 năm trong trường hợp bị phạt tù đến 5 năm; 3 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 5-15 năm; 5 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 15 năm, tù chung thân hoặc tử hình nhưng đã được giảm án.

Trường hợp người bị kết án đang chấp hành hình phạt bổ sung là quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định, tước một số quyền công dân mà thời hạn phải chấp hành dài hơn thời hạn quy định tại các điểm a, b và c khoản này thì thời hạn đương nhiên được xóa án tích sẽ hết vào thời điểm người đó chấp hành xong hình phạt bổ sung.

Như vậy, trường hợp cháu bạn bị kết án vì tội “Cố ý gây thương tích”, không thuộc các tội xâm phạm an ninh quốc gia, các tội phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh nên thuộc trường hợp đương nhiên được xóa án tích nếu đảm bảo các điều kiện như vừa nêu.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh