Quy định về tài sản riêng của vợ chồng

03:01, 31/01/2024

Cha tôi lập di chúc để lại căn nhà cho tôi thừa kế vào năm 2020. Một năm sau thì tôi lập gia đình và đến năm 2023 khi cha tôi mất bản di chúc có hiệu lực. Xin hỏi, trường hợp di chúc được lập trước thời gian tôi kết hôn thì căn nhà có được xem là tài sản riêng của tôi không?

Cha tôi lập di chúc để lại căn nhà cho tôi thừa kế vào năm 2020. Một năm sau thì tôi lập gia đình và đến năm 2023 khi cha tôi mất bản di chúc có hiệu lực. Xin hỏi, trường hợp di chúc được lập trước thời gian tôi kết hôn thì căn nhà có được xem là tài sản riêng của tôi không?

Hồ Quang Vũ

(Long Hồ)

Trả lời:

Tại khoản 1, Điều 33 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định về tài sản chung của vợ chồng gồm: tài sản do vợ, chồng tạo ra; thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất… và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1, Điều 40 của luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Ngoài ra, Điều 43 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định về tài sản riêng của vợ chồng, tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân.

Theo quy định trên, dù tài sản là căn nhà được hình thành trong thời kỳ hôn nhân nhưng tài sản này ông được thừa kế riêng nên đây là tài sản riêng của ông.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh