Kinh doanh nhỏ lẻ có đóng thuế không?

04:01, 30/01/2024

Hiện nay việc mở các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ đang rất phổ biến, mang lại hiệu quả kinh tế khá ổn định với hộ gia đình. Vậy cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ và hoạt động thời vụ thì có phải đóng thuế không?

Hiện nay việc mở các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ đang rất phổ biến, mang lại hiệu quả kinh tế khá ổn định với hộ gia đình. Vậy cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ và hoạt động thời vụ thì có phải đóng thuế không?

Võ Như Ý

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Theo khoản 2, Điều 4 Thông tư 40/2021/TT-BTC, nguyên tắc tính thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống thì thuộc trường hợp không phải nộp thuế giá trị gia tăng và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định pháp luật về thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm khai thuế chính xác, trung thực, đầy đủ và nộp hồ sơ thuế đúng hạn; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ thuế theo quy định.

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo hình thức nhóm cá nhân, hộ gia đình thì mức doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân không phải nộp thuế giá trị gia tăng, không phải nộp thuế thu nhập cá nhân được xác định cho một người đại diện duy nhất của nhóm cá nhân, hộ gia đình trong năm tính thuế.

Như vậy, kinh doanh nhỏ lẻ có đóng thuế hay không còn tùy vào mức doanh thu hàng năm của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ có mức doanh thu 1 năm từ 100 triệu đồng trở lên thì bắt buộc phải đóng thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân. Còn đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ có doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống thì không phải nộp các thuế trên.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh