Trong lúc chuyển nhà do bất cẩn nên tôi làm mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Vậy tôi phải đến đâu để khai báo và hồ sơ xin cấp lại gồm những gì?
Trong lúc chuyển nhà do bất cẩn nên tôi làm mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Vậy tôi phải đến đâu để khai báo và hồ sơ xin cấp lại gồm những gì?
Trần Trọng Nhân
(Trà Ôn)
Trả lời:
Theo khoản 1, Điều 77 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với UBND cấp xã nơi có đất về việc bị mất giấy chứng nhận, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, UBND cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận tại trụ sở UBND cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn. Tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng tin mất giấy chứng nhận, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.
Về hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ bị mất, khoản 2, Điều 10 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT quy định, gồm: đơn đề nghị cấp lại giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK; giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân; giấy tờ chứng minh đã đăng tin 3 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc mất giấy chứng nhận đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư. trường hợp mất giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.
Như vậy, khi bị mất sổ đỏ thì hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với UBND cấp xã nơi có đất và hồ sơ xin cấp lại được quy định như vừa nêu.
NT. PHÒNG BẠN ĐỌC