Cơ quan điều tra không thụ lý đơn tố giác của bà Nguyễn Thị Kim Nga do vụ kiện dân sự chưa được tòa đình chỉ

12:12, 15/12/2023

Bà Nguyễn Thị Kim Nga (SN 1968, trú khóm Tân Quới Hưng, phường Trường An, TP Vĩnh Long) phản ánh với Báo Vĩnh Long:

Bà Nguyễn Thị Kim Nga (SN 1968, trú khóm Tân Quới Hưng, phường Trường An, TP Vĩnh Long) phản ánh với Báo Vĩnh Long:

Vợ chồng bà cùng sở hữu 3 căn nhà gắn liền với quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại phường Trường An. Năm 2020, vợ chồng bà vay của bà Huỳnh Kim Chi (SN 1972, trú cùng địa phương) 1,8 tỷ đồng nhưng không lập hợp đồng vay mà ký và công chứng hợp đồng chuyển nhượng nhà đất.

Sau đó, bà Chi viết giấy tay thỏa thuận với nội dung vợ chồng bà thế chấp 3 căn nhà và QSDĐ để vay 1,8 tỷ đồng, trong thời gian từ 12-24 tháng, nếu bà hoàn trả đủ tiền vốn và lãi sẽ được chuộc lại nhà đất. Do không có khả năng đóng tiền lãi mỗi tháng 64 triệu đồng và cần tiền chữa bệnh nên bà tìm người bán nhà.

Khi liên hệ bà Chi để nhận lại giấy tờ nhà đất làm thủ tục chuyển nhượng thì phát hiện bà Chi đã thế chấp 3 căn nhà của bà cho ngân hàng và nhờ người khác giả làm chủ nhà khi cán bộ ngân hàng đến thẩm định. Bức xúc nên bà gửi đơn tố giác và kiến nghị khởi tố hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” của bà Chi đến cơ quan chức năng.

Theo đó, ngày 13/2/2023, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã có văn bản trả lời đơn tố giác, kiến nghị của bà đã được chuyển đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Sau khi tiếp nhận đơn phản ánh của bà Nga, chúng tôi đã xác minh và được Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết sẽ kiểm tra lại đơn tố giác và kiến nghị khởi tố của bà Nga theo Giấy báo tin số 64/BT-VKS-TTr-KT ngày 13/2/2023 của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long (ảnh).

Tuy nhiên, do vợ chồng bà Nga đã khởi kiện bà Chi bằng vụ án dân sự và đang được TAND TP Vĩnh Long thụ lý nên cơ quan công an không thể tiếp nhận đơn của bà Nga.

Vì theo quy định của pháp luật, một vụ việc không thể có 2 cơ quan tố tụng cùng giải quyết nên bà Nga muốn cơ quan điều tra tiếp nhận đơn và xác minh hành vi của bà Huỳnh Kim Chi có đủ yếu tố cấu thành tội phạm hay không thì bà Nga phải có đơn yêu cầu TAND TP Vĩnh Long đình chỉ giải quyết vụ kiện dân sự và chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan điều tra xem xét, thụ lý.

Trường hợp bà Nga không có đơn yêu cầu đình chỉ giải quyết vụ kiện dân sự thì cơ quan điều tra sẽ không thụ lý đơn tố giác của bà Nga và vụ kiện dân sự sẽ được TAND TP Vĩnh Long tiếp tục giải quyết theo trình tự.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh