Không ký giáp ranh đất khi đo đạc thì có ảnh hưởng quyền lợi không?

07:11, 28/11/2023

Hàng xóm tôi đang làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (SDĐ) và cần tôi có mặt để ký giáp ranh. Tuy nhiên đến ngày đó thì tôi bận công việc không tham gia được, vậy có ảnh hưởng gì đến quyền lợi không?

Hàng xóm tôi đang làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (SDĐ) và cần tôi có mặt để ký giáp ranh. Tuy nhiên đến ngày đó thì tôi bận công việc không tham gia được, vậy có ảnh hưởng gì đến quyền lợi không?

Tô Ngọc Nương

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Theo Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT, ký giáp ranh đất là một thủ tục quan trọng nhằm hạn chế phát sinh những tranh chấp về đất đai giữa 2 thửa đất liền kề. Ký giáp ranh đất là việc người SDĐ ký xác nhận ranh giới, mốc giới và ghi ý kiến của mình về ranh giới đất liền kề của họ.

Còn tại điểm 2.4, khoản 2, Điều 11 Thông tư số 25/2014/TT-BTNMT được sửa đổi bởi khoản 2, Điều 8 Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT có quy định về xác định ranh giới thửa đất, lập bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất. Theo đó, trường hợp người SDĐ, người SDĐ liền kề vắng mặt trong suốt thời gian đo đạc thì việc lập bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất được cán bộ đo đạc, các bên liên quan còn lại và người dẫn đạc xác định theo thực địa và theo hồ sơ thửa đất liên quan (nếu có). Đơn vị đo đạc chuyển bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất đã lập cho UBND cấp xã để xác nhận vắng mặt và thông báo trên loa truyền thanh của cấp xã, niêm yết công khai tại trụ sở UBND cấp xã để người SDĐ đến ký xác nhận. Sau 15 ngày kể từ ngày thông báo mà người SDĐ không có mặt và không có khiếu nại, tranh chấp liên quan đến ranh giới, mốc giới thửa đất thì ranh giới thửa đất được xác định theo bản mô tả đã lập.

Trường hợp sau 10 ngày kể từ ngày nhận được bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất mà người SDĐ liền kề không ký xác nhận, đồng thời không có văn bản thể hiện việc có tranh chấp, khiếu nại, tố cáo có liên quan đến ranh giới thửa đất thì ranh giới thửa đất được xác định theo bản mô tả đã được các bên liên quan còn lại, người dẫn đạc ký xác nhận và ghi rõ lý do người SDĐ liền kề đó không ký xác nhận vào phần “lý do không đồng ý” trong bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất. Đơn vị đo đạc có trách nhiệm lập danh sách các trường hợp nêu trên để gửi cho UBND cấp xã biết và lưu hồ sơ đo đạc.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh