Có thể nhờ người thân nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp?

03:11, 07/11/2023

Chị tôi vừa nghỉ việc tại một công ty và muốn làm hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN), nhưng vì chị ấy mới sinh con nên không thể tự đi làm thủ tục. Xin hỏi tôi có thể nộp hồ sơ hưởng TCTN cho chị ấy được không?

Chị tôi vừa nghỉ việc tại một công ty và muốn làm hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN), nhưng vì chị ấy mới sinh con nên không thể tự đi làm thủ tục. Xin hỏi tôi có thể nộp hồ sơ hưởng TCTN cho chị ấy được không?

Nguyễn Văn Tùng

(Trà Ôn)

Trả lời:

Tại khoản 1, khoản 2, Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 7, Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP) quy định về nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN như sau:

- Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng TCTN phải trực tiếp nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị hưởng TCTN theo đúng quy định tại Điều 16 của nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương, nơi người lao động muốn nhận TCTN.

- Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp: ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền; bị tai nạn có xác nhận của CSGT hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền; hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.

Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.

Căn cứ quy định trên, trường hợp của chị anh chỉ cần có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền là có thể ủy quyền cho anh nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ đề nghị hưởng TCTN theo đường bưu điện.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh