Gắn biển "xe xin số" có được phép tham gia giao thông?

07:10, 05/10/2023

Tôi vừa mua xe máy nhưng chưa làm thủ tục đăng ký biển số. Thỉnh thoảng tôi thấy ngoài đường vẫn có phương tiện gắn biển "xe xin số" lưu thông. Vậy trường hợp này có bị xử phạt không? Nếu xe tôi cũng gắn biển "xe xin số" thì có được phép tham gia giao thông?

Tôi vừa mua xe máy nhưng chưa làm thủ tục đăng ký biển số. Thỉnh thoảng tôi thấy ngoài đường vẫn có phương tiện gắn biển “xe xin số” lưu thông. Vậy trường hợp này có bị xử phạt không? Nếu xe tôi cũng gắn biển “xe xin số” thì có được phép tham gia giao thông?

Trần Văn Đáng

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Khoản 3, Điều 53 Luật Giao thông đường bộ quy định xe cơ giới phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Theo Thông tư 58/2020/TT-BCA, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe thì tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục cấp đăng ký, biển số (Điều 6). Trường hợp có nhu cầu tham gia giao thông khi chưa đăng ký và gắn biển số thì phải đăng ký xe tạm thời (Điều 12).

Theo quy định trên, ông mua xe máy mới phải đến cơ quan chức năng đăng ký và gắn biển số xe để đáp ứng đủ điều kiện tham gia giao thông. “Xe xin số” chỉ được phép lưu thông trong trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời. Nếu không có giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời thì sẽ bị xử phạt về lỗi điều khiển xe không có giấy đăng ký xe và điều khiển xe không gắn biển số. Nhưng cần lưu ý giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời chỉ có giá trị sử dụng tối đa 30 ngày.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh