Có được yêu cầu thử việc hai lần đối với một công việc?

03:10, 13/10/2023

Tôi vừa hết thời hạn thử việc thì công ty đưa ra yêu cầu tiếp tục ký hợp đồng thử việc thêm 2 tháng với vị trí công việc vẫn như cũ. Xin hỏi họ yêu cầu như vậy có đúng không?

 

Tôi vừa hết thời hạn thử việc thì công ty đưa ra yêu cầu tiếp tục ký hợp đồng thử việc thêm 2 tháng với vị trí công việc vẫn như cũ. Xin hỏi họ yêu cầu như vậy có đúng không?

Phan Quốc Anh

(Long Hồ)

Trả lời:

Theo Điều 24 Bộ luật Lao động (LĐ) quy định về thử việc, người sử dụng LĐ và người LĐ có thể thỏa thuận nội dung thử việc ghi trong hợp đồng LĐ hoặc thỏa thuận về thử việc bằng việc giao kết hợp đồng thử việc. Nội dung chủ yếu của hợp đồng thử việc gồm thời gian thử việc và nội dung quy định tại các điểm a, b, c, đ, g và h, khoản 1, Điều 21 của bộ luật này. Không áp dụng thử việc đối với người LĐ giao kết hợp đồng LĐ có thời hạn dưới 1 tháng.

Tại Điều 25 Bộ luật LĐ quy định thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc một lần đối với một công việc và bảo đảm điều kiện: không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp; không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ CĐ trở lên; không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ; không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác.

Căn cứ quy định trên, công ty chỉ được thử việc một lần đối với một công việc. Nếu công ty của ông yêu cầu người LĐ ký hợp đồng thử việc hai lần đối với một công việc là không đúng với quy định của pháp luật.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh