Xe bị mất cắp cần làm thủ tục thu hồi chứng nhận đăng ký và biển số xe

04:09, 07/09/2023

Người thân của tôi bị mất trộm xe gắn máy gần 2 năm vẫn chưa tìm được, nay áp dụng biển số định danh thì chủ xe bị mất phải làm gì và biển số bị mất có được xem là biển số định danh không?

(VLO) Người thân của tôi bị mất trộm xe gắn máy gần 2 năm vẫn chưa tìm được, nay áp dụng biển số định danh thì chủ xe bị mất phải làm gì và biển số bị mất có được xem là biển số định danh không?

Bùi Hồng Tím (TX Bình Minh)

Trả lời: Theo Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an, biển số xe có 5 chữ số chưa sang tên, sau ngày 15/8/2023 sẽ mặc định là biển số định danh của người đứng tên trên giấy đăng ký xe, được cơ quan chức năng quản lý theo mã định danh.

Trường hợp xe bị mất cắp, bị chiếm đoạt không tìm được thì chủ xe đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

Trong thời hạn 5 năm kể từ ngày thu hồi, biển số định danh được giữ lại cho chủ xe. Nếu quá thời hạn trên, chủ xe không đăng ký lại thì biển số định danh đó được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho người khác.

Căn cứ quy định trên, xe của người thân bạn bị mất trước ngày 15/8/2023 nên chủ xe cần thông báo cho cơ quan công an để nhập lên hệ thống xe bị mất cắp và làm thủ tục thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xe.

Việc trình báo và cập nhật xe bị mất lên hệ thống sẽ giúp chủ xe tránh được những liên lụy về các hành vi vi phạm của người sử dụng xe bị mất và chủ xe cũng có cơ hội tìm lại xe nếu người đang sở hữu xe đó đi làm thủ tục sang tên.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh