Những hành vi người sử dụng lao động không được làm khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động

03:09, 06/09/2023

Tôi ký kết hợp đồng lao động (LĐ) với công ty, trong đó có nhiều điều khoản mà trước nay tôi chưa được tìm hiểu. Tôi muốn biết có nội dung nào mà người sử dụng LĐ không được làm khi giao kết, thực hiện hợp đồng LĐ không?

(VLO) Tôi ký kết hợp đồng lao động (LĐ) với công ty, trong đó có nhiều điều khoản mà trước nay tôi chưa được tìm hiểu. Tôi muốn biết có nội dung nào mà người sử dụng LĐ không được làm khi giao kết, thực hiện hợp đồng LĐ không?

Lê Vũ Oanh (Long Hồ)

Trả lời: Theo Bộ luật LĐ, nguyên tắc giao kết hợp đồng LĐ là: tự nguyện, bình đẳng, thiện chí, hợp tác và trung thực; tự do giao kết hợp đồng LĐ nhưng không được trái pháp luật, thỏa ước LĐ tập thể và đạo đức xã hội.

Cũng theo bộ luật này, tại Điều 17 quy định hành vi người sử dụng LĐ không được làm khi giao kết, thực hiện hợp đồng LĐ.

Đó là, giữ bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ của người LĐ; yêu cầu người LĐ phải thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng LĐ; buộc người LĐ thực hiện hợp đồng LĐ để trả nợ cho người sử dụng LĐ.

Như vậy, hợp đồng LĐ được xây dựng trên cơ sở thỏa thuận của các bên, theo sự tự nguyện, thỏa thuận, bình đẳng để cùng đi đến việc xác lập mối quan hệ LĐ giữa người sử dụng LĐ và người LĐ. Các bên trong quan hệ LĐ thể hiện tinh thần thiện chí, hợp tác, trung thực cùng hỗ trợ nhau để đạt được mục đích cuối cùng là giao kết hợp đồng.

Các bên tự do thỏa thuận hợp tác giữa các bên trong quan hệ LĐ nhưng phải phù hợp với khuôn khổ pháp luật và không trái với chuẩn mực xã hội nhằm đảm bảo quyền lợi của các bên cũng như giữ gìn trật tự xã hội.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh