Loại xe nào bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình?

04:09, 07/09/2023

Tôi có xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, nghe nói một số loại xe bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình (GSHT). Tôi muốn biết trường hợp của tôi có bắt buộc không và nếu có thì thiết bị đó phải đảm bảo yêu cầu gì?

(VLO) Tôi có xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, nghe nói một số loại xe bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình (GSHT). Tôi muốn biết trường hợp của tôi có bắt buộc không và nếu có thì thiết bị đó phải đảm bảo yêu cầu gì?

Nguyễn Văn Khải (Bình Tân)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 1, Điều 12 Nghị định 10/2020/NĐ-CP, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa và xe trung chuyển phải lắp thiết bị GSHT.

Thiết bị GSHT của xe ô tô phải tuân thủ theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt, hoạt động liên tục trong thời gian xe tham gia giao thông.

Còn tại khoản 3, Điều 12 Nghị định 10/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 2, Điều 1 Nghị định 47/2022/NĐ-CP quy định, thiết bị GSHT của xe ô tô phải bảo đảm tối thiểu một số yêu cầu. Cụ thể, lưu trữ và truyền dẫn các thông tin gồm: hành trình, tốc độ vận hành, thời gian lái xe liên tục về hệ thống dữ liệu GSHT của Bộ GT-VT.

Thông tin từ thiết bị GSHT của xe được sử dụng trong quản lý nhà nước về hoạt động vận tải, quản lý hoạt động của đơn vị kinh doanh vận tải và được kết nối, chia sẻ với Bộ Công an, Bộ Tài chính để thực hiện quản lý nhà nước về trật tự, ATGT, an ninh trật tự, thuế, phòng chống buôn lậu.

Đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện duy trì hoạt động thiết bị GSHT để đảm bảo cung cấp được các thông tin theo quy định tại điểm a, khoản 3 của điều này.

Đơn vị kinh doanh vận tải và lái xe kinh doanh vận tải không được sử dụng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác để can thiệp vào quá trình hoạt động, phá (hoặc làm nhiễu) sóng GPS, GSM hoặc làm sai lệch dữ liệu của thiết bị GSHT của xe ô tô.

Trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, lái xe phải sử dụng thẻ nhận dạng lái xe của mình để đăng nhập thông tin qua đầu đọc thẻ của thiết bị GSHT của xe và đăng xuất khi kết thúc lái xe để làm cơ sở xác định thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc trong ngày.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh