Không sử dụng người nước ngoài làm nhân viên dịch vụ bảo vệ

05:09, 08/09/2023

Công ty bảo vệ bên tôi vừa nhận được hồ sơ xin việc của một người nước ngoài. Do trước nay chưa từng gặp trường hợp này nên tôi muốn biết pháp luật có quy định nào về việc tuyển dụng người nước ngoài làm nhân viên bảo vệ không?

(VLO) Công ty bảo vệ bên tôi vừa nhận được hồ sơ xin việc của một người nước ngoài. Do trước nay chưa từng gặp trường hợp này nên tôi muốn biết pháp luật có quy định nào về việc tuyển dụng người nước ngoài làm nhân viên bảo vệ không?

Ngô Khả Nhân (TX Bình Minh)

Trả lời: Khoản 1, Điều 32 Nghị định 96/2016/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 8, Điều 1 Nghị định 56/2023/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ.

Theo đó, cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ không sử dụng người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài làm người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh hoặc trực tiếp điều hành hoạt động kinh doanh hoặc làm nhân viên dịch vụ bảo vệ.

Nếu vi phạm có thể bị xử lý theo Điều 32 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính vi phạm quy định về người nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Trong đó, phạt tiền từ 1-3 triệu đồng đối với người sử dụng lao động (LĐ) khi vi phạm một trong các hành vi sau đây: không báo cáo hoặc báo cáo không đúng nội dung hoặc báo cáo không đúng thời hạn về tình hình sử dụng người LĐ nước ngoài theo quy định.

Phạt tiền từ 5-10 triệu đồng khi vi phạm với mỗi người LĐ nhưng tối đa không quá 75 triệu đồng đối với người sử dụng LĐ có hành vi sử dụng LĐ nước ngoài không đúng với nội dung ghi trên giấy phép LĐ hoặc văn bản xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép LĐ, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Phạt tiền từ 15-25 triệu đồng đối với người LĐ nước ngoài làm việc tại Việt Nam có một trong các hành vi sau đây: làm việc nhưng không có giấy phép LĐ hoặc không có văn bản xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép LĐ theo quy định của pháp luật.

Phạt tiền đối với người sử dụng LĐ có hành vi sử dụng LĐ nước ngoài làm việc tại Việt Nam mà không có giấy phép LĐ hoặc không có giấy xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép LĐ hoặc sử dụng người LĐ nước ngoài có giấy phép LĐ đã hết hạn hoặc văn bản xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép LĐ đã hết hiệu lực theo một trong các mức sau đây: từ 30-45 triệu đồng đối với vi phạm từ 1-10 người; từ 45-60 triệu đồng đối với vi phạm từ 11-20 người; từ 60-75 triệu đồng đối với vi phạm từ 21 người trở lên. Hình thức xử phạt bổ sung là trục xuất người LĐ nước ngoài làm việc tại Việt Nam khi vi phạm quy định tại khoản 3 điều này.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh