Hòa giải thành trước khi mở phiên tòa vẫn phải chịu 50% án phí

04:09, 07/09/2023

Gia đình tôi có tranh chấp với người bà con trong việc cho vay tiền, nay muốn khởi kiện đòi lại tài sản thì bên nào chịu phần án phí sơ thẩm? Nếu tòa hòa giải thành, không phải đưa vụ kiện ra xét xử thì các bên có phải đóng án phí không?

(VLO) Gia đình tôi có tranh chấp với người bà con trong việc cho vay tiền, nay muốn khởi kiện đòi lại tài sản thì bên nào chịu phần án phí sơ thẩm? Nếu tòa hòa giải thành, không phải đưa vụ kiện ra xét xử thì các bên có phải đóng án phí không?

Nguyễn Thanh Hiệp (Trà Ôn)

Trả lời: Tại Điều 26 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định, đối với vụ án dân sự có giá ngạch hoặc không có giá ngạch, đương sự phải chịu án phí dân sự sơ thẩm đối với yêu cầu không được tòa chấp nhận, trừ trường hợp được miễn hoặc không phải chịu án phí sơ thẩm.

Nếu tòa chấp nhận một phần thì nguyên đơn phải chịu án phí tương ứng với phần yêu cầu không được chấp nhận, còn bị đơn chịu án phí tương ứng với phần yêu cầu của nguyên đơn được tòa chấp nhận.

Theo đó, nếu yêu cầu đòi tài sản của bạn được tòa chấp nhận toàn bộ thì bị đơn sẽ có nghĩa vụ đóng án phí. Trường hợp yêu cầu của bạn không được chấp nhận thì bạn là người đóng toàn bộ án phí hoặc chỉ chấp nhận một phần thì bạn chịu án phí tương ứng với phần yêu cầu không được chấp nhận.

Trường hợp các bên thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án qua hòa giải, trước khi mở phiên tòa thì vẫn phải chịu 50% án phí theo quy định.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh