Gia súc đi lạc có được giữ lại nuôi không?

10:09, 27/09/2023

Sáng sớm tôi đi tập thể dục thì thấy một con thỏ đi lạc vào nhà. Do không biết chủ sở hữu là ai và con thỏ cũng dễ thương nên tôi muốn giữ lại nuôi có được không?

Sáng sớm tôi đi tập thể dục thì thấy một con thỏ đi lạc vào nhà. Do không biết chủ sở hữu là ai và con thỏ cũng dễ thương nên tôi muốn giữ lại nuôi có được không?

Ngô Như Ý

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Theo Mục I, Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 25/2016/TT-BNNPTNT quy định danh mục động vật, sản phẩm động vật trên cạn thuộc diện phải kiểm dịch thỏ được xếp vào loại gia súc. Đối chiếu với trường hợp bạn đọc vừa nêu, tại Điều 231 Bộ luật Dân sự có quy định về xác lập quyền sở hữu đối với gia súc bị thất lạc. Cụ thể, người bắt được gia súc bị thất lạc phải nuôi giữ và báo ngay cho UBND cấp xã nơi người đó cư trú để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại. Sau 6 tháng, kể từ ngày thông báo công khai hoặc sau 1 năm đối với gia súc thả rông theo tập quán thì quyền sở hữu đối với gia súc và số gia súc được sinh ra trong thời gian nuôi giữ thuộc về người bắt được gia súc.

Trường hợp chủ sở hữu được nhận lại gia súc bị thất lạc thì phải thanh toán tiền công nuôi giữ và các chi phí khác cho người bắt được gia súc. Trong thời gian nuôi giữ gia súc bị thất lạc, nếu gia súc có sinh con thì người bắt được gia súc được hưởng một nửa số gia súc sinh ra hoặc 50% giá trị số gia súc sinh ra và phải bồi thường thiệt hại nếu có lỗi cố ý làm chết gia súc.

Như vậy, đối với việc gia súc đi lạc sẽ được giữ lại nhưng phải đáp ứng điều kiện là người giữ gia súc bị thất lạc phải nuôi giữ và báo ngay cho UBND cấp xã. Sau 6 tháng, kể từ ngày thông báo công khai hoặc sau 1 năm đối với gia súc thả rông theo tập quán thì quyền sở hữu đối với gia súc và số gia súc được sinh ra trong thời gian nuôi giữ thuộc về người bắt được gia súc.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh