Chế độ nghỉ việc đi khám thai đối với lao động nữ

07:09, 21/09/2023

Bác sĩ nói thai tôi yếu cần phải thường xuyên thăm khám theo dõi định kỳ. Xin hỏi trong trường hợp tôi xin nghỉ việc để đi khám thai thì những ngày nghỉ này có bị trừ vào phép năm không?

Bác sĩ nói thai tôi yếu cần phải thường xuyên thăm khám theo dõi định kỳ. Xin hỏi trong trường hợp tôi xin nghỉ việc để đi khám thai thì những ngày nghỉ này có bị trừ vào phép năm không?

Phạm Thị Thu Lài

(Tam Bình)

Trả lời:

Vấn đề bà quan tâm được quy định tại Điều 32 Luật BHXH quy định về thời gian hưởng chế độ khi khám thai. Cụ thể như sau:

- Trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai 5 lần, mỗi lần 1 ngày; trường hợp ở xa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường thì được nghỉ 2 ngày cho mỗi lần khám thai.

- Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại điều này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hàng tuần.

Căn cứ quy định trên, trong thời gian mang thai, bà được nghỉ việc theo chế độ để đi khám thai và số ngày nghỉ này không bị trừ vào phép năm.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh