Việc thay đổi họ cho người dưới 18 tuổi phải có sự đồng ý của cha, mẹ

06:08, 09/08/2023

Vợ chồng tôi vì quá nhiều mâu thuẫn, thậm chí tôi còn nhiều lần bị chồng cũ bạo hành nên cách đây 3 năm, tôi đã chủ động xin ly hôn. Chúng tôi có 1 con chung là bé trai năm nay 10 tuổi, sau ly hôn tôi trực tiếp nuôi con. 

(VLO) Vợ chồng tôi vì quá nhiều mâu thuẫn, thậm chí tôi còn nhiều lần bị chồng cũ bạo hành nên cách đây 3 năm, tôi đã chủ động xin ly hôn. Chúng tôi có 1 con chung là bé trai năm nay 10 tuổi, sau ly hôn tôi trực tiếp nuôi con. Hiện giờ, tôi chuẩn bị kết hôn với người khác, người này cũng rất bao dung, anh còn ngõ ý kêu tôi đổi họ của con trai tôi sang họ anh ấy, để sau này anh tiện chăm lo cho con tôi. Vậy, tôi có được thực hiện việc đổi họ cho con trai từ họ của cha ruột sang họ cha dượng mà không cần hỏi ý kiến cha ruột của bé được không?

L.T.C.N. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Khoản 1, Điều 26 Luật Hộ tịch quy định: Việc thay đổi họ, chữ đệm và tên của cá nhân trong nội dung khai sinh đã đăng ký khi có căn cứ theo quy định của pháp luật dân sự.

Tuy nhiên, qua căn cứ vào khoản 1, Điều 27 Bộ luật Dân sự về các trường hợp cá nhân được quyền yêu cầu công nhận việc thay đổi họ, thì không có quy định thay đổi họ cho con từ cha ruột sang cha dượng.

Bên cạnh đó, theo Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP (Quy định chi tiết 1 số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch), điều kiện thay đổi, cải chính hộ tịch được quy định như sau:

1. Việc thay đổi họ, chữ đệm, tên cho người dưới 18 tuổi theo quy định tại khoản 1, Điều 26 của Luật Hộ tịch phải có sự đồng ý của cha, mẹ người đó và được thể hiện rõ trong tờ khai; đối với người từ đủ 9 tuổi trở lên thì còn phải có sự đồng ý của người đó.

2. Cải chính hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch là việc chỉnh sửa thông tin cá nhân trong sổ hộ tịch hoặc trong bản chính giấy tờ hộ tịch và chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch.

Như vậy, nếu có đủ căn cứ để thay đổi họ cho con, chị cũng không thể tự ý thực hiện mà không cần hỏi ý kiến và phải có sự đồng ý của cha ruột của bé. Hiện nay, con chị đã 10 tuổi, khi thực hiện điều dự định trên cũng cần phải có sự đồng ý của bé.

HT tư vấn

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh